อิสราเอลถอนกำลังบางส่วนจากกาซา ขณะส่งทีมเจรจาเยือนอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Monday April 8, 2024 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิสราเอลเปิดเผยในวันอาทิตย์ (7 เม.ย.) ว่า กองทัพอิสราเอลได้ถอนกำลังทหารออกจากดินแดนทางตอนใต้ของฉนวนกาซาแล้ว โดยเหลือไว้เพียงกองพลเดียว ขณะที่อิสราเอลและกลุ่มฮามาสได้ส่งทีมเจรจาไปยังอียิปต์เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการยุติการโจมตีท่ามกลางความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานาน 6 เดือน

อิสราเอลได้ลดจำนวนกำลังพลในกาซาลงนับตั้งแต่ช่วงต้นปีเพื่อลดภาระให้กับกองกำลัง และกำลังเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากพันธมิตรอย่างสหรัฐที่ต้องการยกระดับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ 7 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ โฆษกของกองทัพอิสราเอลไม่ได้ให้เหตุผลถึงการถอนกำลังในครั้งนี้หรือจำนวนกองกำลังที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม นายโยอาฟ กัลแลนท์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลกล่าวว่า กองกำลังจะเตรียมพร้อมสำหรับการดำเนินปฏิบัติการในฉนวนกาซาในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ซึ่งปกครองฉนวนกาซา ต่างยืนยันว่า ทั้งสองฝ่ายได้ส่งตัวแทนไปยังอียิปต์ โดยกลุ่มฮามาสต้องการบรรลุข้อตกลงใด ๆ ก็ตามที่สามารถยุติสงครามและทำให้อิสราเอลถอนกำลังออกไปได้ ขณะที่อิสราเอลเคยกล่าวไว้ว่า หลังการสงบศึก อิสราเอลจะเดินหน้าปราบปรามกลุ่มฮามาส

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลกล่าวว่า จะไม่มีการทำข้อตกลงใด ๆ ทั้งสิ้น หากปราศจากการปล่อยตัวประกันและเขาจะไม่ยอมจำนนต่อแรงกดดันจากนานาชาติ ขณะที่กลุ่มฮามาสกล่าวว่า ข้อตกลงจะต้องครอบคลุมเสรีภาพในการเคลื่อนไหวของประชากรผู้อยู่อาศัยทั่วฉนวนกาซาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ