แหล่งข่าวเผยเมียนมาใช้เครื่องบินเที่ยวแรกขนเงินจากสนามบินแม่สอดไปยังย่างกุ้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2024 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ข้อมูลกะเหรี่ยง (Karen Information Center) เปิดเผยโดยอ้างอิงข้อมูลแหล่งข่าวจากธนาคารเมียนมา อีโคโนมิก แบงก์ (Myanma Economic Bank) ของรัฐบาลทหารสาขาเมืองเมียวดีว่า เครื่องบินเที่ยวแรกที่รัฐบาลทหารเมียนมาใช้สนามบินแม่สอดนั้นได้ขนเงินจากธนาคารสาขาดังกล่าวและธนาคารเอกชนแห่งอื่น ๆ ที่ตั้งอยู่ในเมียวดี เช่น ธนาคาร KBZ เพื่อกลับไปยังย่างกุ้ง

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวระบุว่า ผู้บริหารรายหนึ่งจากธนาคารเมียนมา อีโคโนมิก แบงก์ได้ขนย้ายเงินด้วยรถ โดยใช้สะพานหมายเลขสองที่เชื่อมระหว่างเมียวดีกับแม่สอดมุ่งไปยังสนามบินแม่สอดเพื่อขนเงินดังกล่าวขึ้นเครื่องบินเป็นอันดับต่อไป

สำนักข่าวอิรวดีรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทหารเมียนมาและครอบครัวได้รับคำสั่งให้เตรียมความพร้อมเพื่อเดินทางไปกับเที่ยวบินอพยพ

ทั้งนี้ เมียนมาได้ขอใช้สนามบินแม่สอดลำเลียงผู้โดยสารและสิ่งของผ่านเที่ยวบิน 3 เที่ยวเป็นเวลา 72 ชั่วโมงระหว่างวันที่ 7-9 เม.ย. ทั้งบินจากย่างกุ้งไปแม่สอดและบินจากแม่สอดไปย่างกุ้ง หลังกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) ซึ่งเป็นกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง และพันธมิตรอย่างกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) เข้ายึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมียวดีได้สำเร็จ โดยปัจจุบันมีเพียงกองพันทหารราบที่ 275 และฐานทัพอีกไม่กี่แห่งของรัฐบาลทหารเมียนมาที่ยังรักษาพื้นที่ไว้ได้

"กลุ่มหัวหน้าแผนก เช่น บุคลากรระดับผู้บริหาร ถูกพาตัวกลับเมียนมาผ่านเที่ยวบินพิเศษในคืนนี้" แหล่งข่าวใกล้ชิดกับกะเหรี่ยงเคเอ็นยูระบุเมื่อคืนวันอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนของไทยรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.) รัฐบาลทหารเมียนมาได้ยกเลิกแผนอพยพบุคลากรที่ติดอยู่ในเมียวดีไปยังย่างกุ้งผ่านสนามบินแม่สอดแบบกะทันหัน หลังจากเครื่องบินเที่ยวแรกเดินทางถึงสนามบินแม่สอดเมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ (7 เม.ย.)

นายธนวัต ศิริกุล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทยแถลงข่าวเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ว่า เมียนมาได้ยกเลิกเที่ยวบินอพยพเที่ยวที่ 2 และ 3 แล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยเหตุผลในการยกเลิกครั้งนี้

รายงานระบุว่า กลุ่มต่อต้านได้ยึดกองพันทหารทั้ง 3 และฐานทางยุทธศาสตร์ที่เมืองทินจัน ญี นอง (Thingyan Nyi Naung) ใกล้กับเมียวดีได้แล้วเมื่อช่วงหลายวันก่อน

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือกะเหรี่ยงเคเอ็นยูระบุว่าในระหว่างการยึดฐานทางยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ของรัฐบาลทหารเมียนมาในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ (5 เม.ย.) ทหารเมียนมาทั้งหมด 617 ราย เช่น ผู้บัญชาการทางยุทธวิธีและเจ้าหน้าที่ 67 ราย ได้ยอมแพ้ต่อฝ่ายต่อต้าน โดย KNLA เป็นกองกำลังติดอาวุธของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ