จนท.อิสราเอลเผยเจรจาหยุดยิงกับฮามาสคืบหน้า คาดหวังตัวประกันได้กลับบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2024 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของอิสราเอลเปิดเผยว่า การเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซามีความคืบหน้า โดยความคืบหน้าดังกล่าวนี้อาจรวมถึงการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปและและนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังอยู่ในอิสราเอล

สื่อของอิสราเอลรายงานการประชุมคณะรัฐมนตรีความมั่นคงซึ่งถูกเลื่อนขึ้นมาจัดในวันนี้ (8 เม.ย.) ว่า นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอิสราเอลกล่าวกับบรรดาทหารเกณฑ์ว่า ที่ผ่านมานั้นสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ทำให้อิสราเอลเผชิญกับตัดสินใจในเรื่องยาก ๆ เช่น การปล่อยประกัน แต่ผมคิดว่าขณะนี้เราอยู่ในจุดที่เหมาะสมแล้ว"

ทางด้านนายอิสราเอล แคทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลกล่าวกับสถานีวิทยุกองทัพ (Army Radio) เมื่อวานนี้ว่า "เรามาถึงจุดที่สำคัญแล้ว หากการดำเนินการประสบความสำเร็จ ตัวประกันจำนวนมากจะได้กลับบ้าน และจากนั้นทุกคนก็จะได้กลับบ้าน แต่จำไว้ว่า เรากำลังรับมือกับกลุ่มฮามาสและเราไม่มีเวลามากนัก ซึ่งผมมีมุมมองเชิงบวกมากกว่าก่อนหน้านี้"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความคิดเห็นของนายแคทซ์ถือเป็นความคิดเห็นเชิงบวกมากที่สุดในรอบหลายเดือนจากการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอลและฮามาส ซึ่งมีสหรัฐ อียิปต์ และกาตาร์เป็นคนกลาง โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่อิสราเอลระบุว่า ยังมีช่องว่างระหว่างทั้งสองฝ่าย โดยกลุ่มฮามาสเรียกร้องให้อิสราเอลถอนทหารออกจากกาซาโดยสมบูรณ์ก่อนจะปล่อยตัวประกัน

อย่างไรก็ดี กลุ่มฮามาสได้แสดงมุมมองลบต่อการเจรจาหยุดยิง โดยเจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาสกล่าวว่า อิสราเอลปฏิเสธข้อเรียกร้องให้หยุดยิง รวมทั้งถอนกำลังทหารอย่างเต็มรูปแบบ และปล่อยให้ผู้พลัดถิ่นกลับสู่ดินแดนทางตอนเหนืออย่างอิสระ พร้อมระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดการการเจรจารอบใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ