หน่วยข่าวกรองแคนาดายืนยัน จีนแทรกแซงการเลือกตั้งสองครั้งล่าสุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2024 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยข่าวกรองแคนาดา (CSIS) สรุปผลการสืบสวนว่า จีนแทรกแซงการเลือกตั้งสองครั้งล่าสุดของแคนาดา โดยอ้างว่ามีหลักฐานชัดเจนที่บ่งชี้ว่าจีนก้าวก่ายการเมืองภายในประเทศ

ทั้งนี้ พรรคเสรีนิยมของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ชนะการเลือกตั้งในปี 2562 และ 2564 อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าจีนแทรกแซงการเลือกตั้งทั้งสองครั้งเพื่อให้พรรคเสรีนิยมชนะการเลือกตั้ง นายทรูโดจึงถูกพรรคฝ่ายค้านกดดันอย่างหนัก จนต้องประกาศจัดตั้งคณะกรรมการสืบสวนการแทรกแซงจากต่างชาติ เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 เม.ย.) คณะกรรมการสืบสวนได้นำเสนอสไลด์สรุปข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองแคนาดา ซึ่งระบุว่า "เรารู้ว่าสาธารณรัฐประชาชนจีนแทรกแซงการเลือกตั้งทั้งในปี 2562 และ 2564 อย่างลับ ๆ และแยบยล"

"สำหรับทั้งสองกรณีดังกล่าว กิจกรรมการแทรกแซงจากต่างชาติเป็นไปในเชิงปฏิบัติ โดยมุ่งเป้าส่งเสริมฝ่ายที่ 'สนับสนุนจีน' หรือ 'เป็นกลาง' ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของรัฐบาลจีน"

นายเอริน โอทูล ผู้นำพรรคอนุรักษนิยมในการเลือกตั้งเมื่อปี 2564 ประเมินว่า การแทรกแซงของจีนทำให้พรรคของเขาสูญเสียเก้าอี้มากถึง 9 ที่นั่ง แต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งแต่อย่างใด

หน่วยข่าวกรองแคนาดาระบุว่า "รัฐบาลต่างชาติสามารถแทรกแซงแคนาดาได้สำเร็จ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวมีผลพวงทางกฎหมายหรือการเมืองเพียงเล็กน้อย ทำให้การแทรกแซงจากต่างชาติเป็นความพยายามที่มีความเสี่ยงต่ำและให้ผลตอบแทนสูง"

นักวิเคราะห์ข่าวกรองและพรรคอนุรักษนิยมระบุว่า รัฐบาลของนายทรูโดไม่ได้ดำเนินการมากพอที่จะต่อต้านการแทรกแซงของจีน

นายทรูโดเตรียมให้การต่อคณะกรรมการสืบสวนการแทรกแซงจากต่างชาติในวันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.)

ทั้งนี้ สถานทูตจีนยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับถ้อยแถลงของหน่วยข่าวกรองแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ