สหรัฐทำลายระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศ-โดรนของกลุ่มฮูตีในทะเลแดง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2024 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.) ว่า กองทัพได้ทำลายระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศและโดรนของกลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนในทะเลแดง โดยไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือความเสียหายต่อเรือพาณิชย์สหรัฐและพันธมิตร

กองบัญชาการกลางของกองทัพสหรัฐ (CENTCOM) ระบุผ่านเอ็กซ์ (X) ว่า กองกำลังได้ทำลายระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศที่ติดตั้งขีปนาวุธพร้อมยิงจำนวน 2 ลูก, สถานีควบคุมภาคพื้นดินในพื้นที่ควบคุมของกลุ่มฮูตีในเยเมน และระบบอากาศยานไร้คนขับของกลุ่มฮูตีที่ถูกส่งออกมาเหนือน่านน้ำทะเลแดง

กองกำลังของกลุ่มฮูตีในเยเมนระบุเมื่อวันอาทิตย์ (7 เม.ย.) ว่า พวกเขาได้ยิงจรวดและโดรนใส่เรือของอังกฤษ, สหรัฐ และอิสราเอล ซึ่งถือเป็นการโจมตีเรือขนส่งระลอกล่าสุดเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในการสู้รบในฉนวนกาซา

ขณะเดียวกัน CENTCOM ระบุในวันอาทิตย์ว่า ขีปนาวุธต่อต้านเรือถูกยิงออกมาสู่อ่าวเอเดนจากพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มฮูตี อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือความเสียหายต่อเรือพาณิชย์ของสหรัฐและพันธมิตรแต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การโจมตีของกลุ่มฮูตีทำให้การขนส่งทั่วโลกผ่านคลองสุเอซต้องหยุดชะงัก และบีบให้บริษัทต่าง ๆ ต้องเปลี่ยนเส้นทางเดินเรืออ้อมดินแดนทางตอนใต้ของแอฟริกาที่ไกลขึ้นและมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น สหรัฐและอังกฤษจึงได้ทำการยิงขีปนาวุธถล่มใส่เป้าหมายของกลุ่มฮูตีในเยเมน

กองกำลังฮูตีประกาศว่า การกระทำของกลุ่มเป็นการตอบโต้ปฏิบัติการของอิสราเอลในฉนวนกาซา และแสดงจุดยืนที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ