จีนค้านหนัก แผนขยายกิจกรรมของนาโต-การติดตั้งอาวุธของสหรัฐในเอเชียแปซิฟิก ชี้ทำลายเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2024 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนเปิดเผยภายหลังการประชุมกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียในวันนี้ (9 เม.ย.) ว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ไม่ควรขยายกิจกรรมขององค์การเข้ามายังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

นายหวังกล่าวว่า "เราจำเป็นต้องยึดมั่นในความเป็นพหุภาคีอย่างแท้จริงและต่อต้านกลุ่มใด ๆ ก็ตามที่เข้ามาสร้างความขัดแย้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่พวกเราอยู่ นาโตไม่ควรยื่นมือเข้ามาในภูมิภาคของเรา"

นายหวัง อี้ เน้นย้ำว่า การกระทำใด ๆ ก็ตามที่มีเป้าหมายเพื่อ "แบ่งแยกหรือส่งเสริมความขัดแย้ง" ไม่เป็นที่ต้อนรับในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกแห่งนี้

นอกจากนี้ นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวต่อสื่อมวลชนว่า จีนคัดค้านการติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางของสหรัฐในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พร้อมเรียกร้องให้สหรัฐเคารพผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของผู้อื่น

นางเหมาระบุว่า จีนคัดค้านการติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหรือการประจำการกองกำลังของสหรัฐใกล้กับชายแดนจีนเพื่อความได้เปรียบทางการทหารเพียงฝ่ายเดียว

นอกจากนี้ นางเหมายังเรียกร้องให้สหรัฐเคารพผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติอื่น ๆ ด้วยความจริงใจ และยุติการบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

ก่อนหน้านี้ พลเอก ชาร์ลส์ ฟลินน์ ผู้บัญชาการกองทัพบกสหรัฐประจำภาคพื้นแปซิฟิก ได้ประกาศแผนติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางในเอเชียแปซิฟิกเพื่อการสกัดกั้นจีน สหรัฐถูกขัดขวางไม่ให้ติดตั้งขีปนาวุธภาคพื้นดินและแบบธรรมดา ขีปนาวุธร่อน และเครื่องยิงขีปนาวุธที่มีพิสัยระหว่าง 500 - 5,500 กิโลเมตร ภายใต้สนธิสัญญากำลังนิวเคลียร์พิสัยกลาง (INF) ปี 2530 แต่สหรัฐได้ระงับการปฏิบัติตามสนธิสัญญา INF เมื่อปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ