6 ประเทศยุโรปร่วมเซ็นข้อตกลง ปกป้องโครงสร้างพื้นฐานใต้น้ำในทะเลเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 9, 2024 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษและประเทศใหญ่ ๆ ในยุโรปที่มีพรมแดนติดทะเลเหนือ ได้ลงนามข้อตกลงที่จะทำงานร่วมกันเพื่อปกป้องโครงสร้างพื้นฐานใต้น้ำ รวมถึงป้องกันการโจมตีที่อาจเกิดจากรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (9 เม.ย.) ว่า ทั้ง 6 ประเทศที่เข้าร่วม ได้แก่ เบลเยียม, อังกฤษ, เดนมาร์ก, เยอรมนี, นอร์เวย์ และเนเธอร์แลนด์ ได้ลงนามในคำประกาศร่วมกันที่ระบุว่าจะอนุญาตให้มีการแชร์ข้อมูลกันได้

ทั้งนี้ ภัยคุกคามต่อสายเคเบิลและท่อใต้น้ำได้กลายเป็นประเด็นสำคัญด้านความมั่นคงสำหรับประเทศในยุโรปตะวันตก หลังจากเกิดเหตุระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2 เมื่อเดือนก.ย. 2565 ซึ่งท่อทั้งสองสร้างขึ้นเพื่อขนส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังเยอรมนีผ่านทะเลบอลติก

เมื่อเดือนพ.ค. 2566 นาโต้ได้กล่าวว่า รัสเซียอาจก่อวินาศกรรมสายเคเบิลใต้น้ำเพื่อลงโทษประเทศตะวันตกโทษฐานที่สนับสนุนยูเครน ในขณะที่ความเสี่ยงด้านความมั่นคงทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นหลังจากสงครามกาซา

"ทะเลเหนือเป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่ขับเคลื่อนปณิธานด้านพลังงานหมุนเวียนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ของยุโรป ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในทวีป ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องปกป้องโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่สำคัญทั้งในปัจจุบันและอนาคต" นายแอนดรูว์ โบวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนิวเคลียร์และพลังงานหมุนเวียนของอังกฤษกล่าว

"การกระชับความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านที่สำคัญ ๆ ทางตอนเหนือของยุโรปอย่างที่เราทำในวันนี้ จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าโครงสร้างพื้นฐานมีความแข็งแกร่งต่อผู้ที่อาจพยายามคุกคามหรือขัดขวาง" นายโบวีกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ