เกาหลีใต้เปิดคูหาเลือกตั้งรัฐสภา คาดรู้ผลช่วงเช้าวันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 10, 2024 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวเกาหลีใต้ได้พากันออกมาลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกสมาชิกรัฐสภาจำนวน 300 คนของสมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้ (National Assembly) ในวันนี้ (10 เม.ย.) โดยคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งแห่งชาติเปิดเผยว่า การเลือกตั้งซึ่งเริ่มขึ้นในเวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นนั้น มีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 12 ชั่วโมงที่คูหาเลือกตั้งจำนวน 14,259 แห่งทั่วประเทศ

ในจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 44.28 ล้านคนนั้น มี 30.34 ล้านคนที่จะได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกสมาชิกรัฐสภาในวันนี้ หลังจากที่มีการลงคะแนนเสียงล่วงหน้าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยในการโหวตล่วงหน้าซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา (5-6 เม.ย.) พบว่ามีผู้ไปใช้สิทธิ์สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 31.28%

ทั้งนี้ สัดส่วนของผู้ที่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมานั้น สูงกว่าระดับ 26.69% ในการเลือกตั้งรัฐสภาซึ่งจัดขึ้นในปี 2563 นอกจากนี้ สัดส่วนดังกล่าวถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เกาหลีใต้เริ่มจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งแรกในปี 2557

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พรรคพลังประชาชน (PPP) ของนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้พยายามที่จะให้ได้ที่นั่งกว่า 30 ที่นั่งเพื่อที่จะได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภา โดยปัจจุบันรัฐสภาเกาหลีใต้ครองเสียงข้างมากโดยกลุ่มนักการเมืองหัวก้าวหน้าซึ่งนำโดยพรรคประชาธิปไตย (DP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน

เอ็กซิตโพลซึ่งจะมีการเปิดเผยไม่นานหลังการปิดคูหาเลือกตั้งนั้น อาจจะบ่งชี้ถึงภาพรวมของการเลือกตั้ง และอาจจะทราบผลการเลือกตั้งขั้นสุดท้ายในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (11 เม.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ