IAEA เรียกประชุมฉุกเฉินพรุ่งนี้ ถกเหตุโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 10, 2024 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินของคณะกรรมการผู้ว่าการ 35 ชาติในวันพฤหัสบดีนี้ (11 เม.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย (Zaporizhzhia) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 เม.ย.)

การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของ IAEA ในกรุงเวียนนาของออสเตรีย โดยประธานคณะกรรมการผู้ว่าการเป็นผู้เรียกประชุม หลังได้รับหนังสือจากสหพันธรัฐรัสเซียและยูเครนตามลำดับ เพื่อขอให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการผู้ว่าการ

หลังเหตุโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ ล่าสุด IAEA ได้รับรายงานว่ามีการใช้โดรนโจมตีศูนย์ฝึกอบรมในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียในวันอังคาร (9 เม.ย.) แต่ยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

นายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการใหญ่ของ IAEA กล่าวว่า เหตุการณ์เมื่อวันอังคารถือเป็นลางร้าย เพราะแสดงให้เห็นถึงความพร้อมอย่างชัดเจนที่จะปฏิบัติการโจมตีต่อไป แม้ว่าจะเป็นอันตรายร้ายแรงต่อความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ และแม้ว่าจะมีการเรียกร้องให้มีความอดกลั้นในการปฏิบัติการทางทหารมาโดยตลอดก็ตาม

"การโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ถือเป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบและอันตรายอย่างยิ่ง และต้องหยุดทันที" นายกรอสซีกล่าว

นายกรอสซีให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เขาเตรียมสรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) รับทราบในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ IAEA ไม่ได้ระบุว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีดังกล่าว แต่รัสเซียระบุว่าเป็นฝีมือของยูเครน ขณะที่ยูเครนปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ใหญ่ที่สุดในยุโรปด้วยกำลังการผลิตรวม 6 กิกะวัตต์ เดิมทีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้เป็นของยูเครน แต่ถูกรัสเซียเข้ายึดครองเมื่อช่วงปลายเดือนก.พ. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ