สหรัฐเล็งผ่อนคลายคำเตือนชาวอเมริกันเดินทางไปจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 10, 2024 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคิร์ต แคมป์เบลล์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยในวันอังคาร (9 เม.ย.) ว่า สหรัฐกำลังพิจารณาผ่อนคลายคำเตือนสำหรับชาวอเมริกันที่เดินทางไปยังจีน โดยเห็นว่าคำเตือนดังกล่าวอาจบั่นทอนการแลกเปลี่ยนระหว่างชาวอเมริกันกับชาวจีน

ในระหว่างงานซึ่งจัดโดยคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน นายแคมป์เบลล์กล่าวว่า ช่องทางการติดต่อสื่อสารระหว่างสหรัฐกับจีนกลับเข้าสู่ภาวะปกติเกือบทั้งหมดแล้ว หลังจากที่ความสัมพันธ์ตึงเครียดมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นายแคมป์เบลล์เตือนว่า การที่จีนสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครนนั้นจะกระทบต่อความสัมพันธ์ที่เริ่มมีเสถียรภาพ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกคำเตือนสำหรับชาวอเมริกันที่เดินทางไปยังจีนเป็นระยะ ๆ โดยขอให้ทบทวนหรือใช้ความระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะถูกบังคับใช้กฎหมายท้องถิ่นโดยพลการ ถูกห้ามออกนอกประเทศ และถูกกักขังโดยมิชอบ

ส่วนทางด้านจีนเองก็มีการออกคำเตือนสำหรับชาวจีนที่เดินทางไปยังสหรัฐเช่นกัน นอกจากนี้ จีนยังวิพากษ์วิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐกระทำการคุกคามชาวจีนตามด่านตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สหรัฐได้ปฏิเสธคำกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้นำของสหรัฐและจีนต่างพยายามฟื้นฟูการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยมองว่ามีความสำคัญในการจัดการกับการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นระหว่างชาติมหาอำนาจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ