ผู้นำสูงสุดของอิหร่านลั่น อิสราเอลต้องถูกลงโทษ ฐานถล่มสถานกงสุลในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 10, 2024 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน กล่าวในวันนี้ (10 เม.ย.) ว่า อิสราเอล "ต้องถูกลงโทษ" จากการโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 1 เม.ย. เครื่องบินรบที่ต้องสงสัยว่าจะเป็นของอิสราเอล ทิ้งระเบิดใส่สถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามแห่งอิหร่านเสียชีวิต 7 นาย

"เมื่อพวกมันโจมตีสถานกงสุล ก็เหมือนกับว่าพวกมันโจมตีแผ่นดินของเรา ... ระบอบปีศาจตนนี้ทำผิดและต้องถูกลงโทษ และมันจะเป็นเช่นนั้น" นายคาเมเนอีกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในโอกาสสิ้นสุดเดือนรอมฎอน

ด้านนายอิสราเอล แคตส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล โพสต์ลงแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ในวันนี้เช่นกันว่า หากอิหร่านโจมตีอิสราเอลจากดินแดนของอิหร่านเอง อิสราเอลจะตอบโต้ด้วยการโจมตีภายในอิหร่าน

ทั้งนี้ อิหร่านสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ ที่เข้าร่วมในความขัดแย้งทั่วตะวันออกกลาง นับตั้งแต่ที่อิสราเอลเริ่มบุกฉนวนกาซาหลังจากที่กลุ่มฮามาสโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

อนึ่ง นับตั้งแต่ที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. จนคร่าชีวิตชาวอิสราเอลไป 1,200 รายนั้น กระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซาประกาศช่วงเช้าวานนี้ (9 เม.ย.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาอยู่ที่ 33,360 ราย

กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านยิงปะทะกับอิสราเอลเป็นประจำทุกวัน ขณะที่กลุ่มอิรักได้โจมตีกองกำลังสหรัฐในซีเรียและอิรัก ส่วนกลุ่มกบฏฮูตีแห่งเยเมนได้ตั้งเป้าถล่มเรือขนส่งสินค้าในทะเลแดงและอ่าวเอเดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ