"ไล่ ชิงเต๋อ" ว่าที่ปธน.ไต้หวันแต่งตั้ง "จั๋ว หรงไท่" อดีตปธ.พรรครัฐบาลเป็นนายกฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 10, 2024 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไล่ ชิงเต๋อ ว่าที่ประธานาธิบดีไต้หวันเลือกนายจั๋ว หรงไท่ อดีตประธานพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวัน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไต้หวันในวันนี้ (10 เม.ย.) ขณะที่จะมีการประกาศรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญอื่น ๆ ในเร็ววันนี้ เช่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของไต้หวันจะยังไม่เข้ามาบริหารบ้านเมืองจนกว่านายไล่จะเข้าพิธีสาบานตนในวันที่ 20 พ.ค.ปีนี้

ตามระบบรัฐบาลของไต้หวันกำหนดให้ประธานาธิบดีไต้หวันเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้เลือกสมาชิกคณะรัฐมนตรี ก่อนส่งให้ประธานาธิบดีอนุมัติในขั้นตอนสุดท้าย โดยคณะรัฐมนตรีไต้หวันมีหน้าที่ในการออกนโยบายและเสนอกฎหมาย

นายจั๋วกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาจะประกาศรายชื่อสมาชิกคณะรัฐมนตรีรายอื่น ๆ ในเร็ววันนี้ พร้อมระบุเสริมว่า เขาจะเลือกสมาชิกคณะรัฐมนตรีโดยพิจารณาจากหลาย ๆ พรรคการเมือง

"ผมหวังว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้จะยืนหยัดเพื่อจิตวิญญาณแห่งพันธมิตรประชาธิปไตยที่ยิ่งใหญ่ดังเช่นคณะรัฐมนตรีชุดที่แล้ว โดยใช้บุคคลตามความสามารถโดยไม่สนใจพรรคการเมือง และเร่งฝึกฝนคนรุ่นใหม่" นายจั๋วระบุ

อนึ่ง นายไล่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันที่จัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 13 ม.ค. ส่งผลให้พรรค DPP ครองตำแหน่งรัฐบาลไต้หวันติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ