ทหารเมียนมาล่าถอยมายังสะพานติดพรมแดนไทยหลังการสู้รบดุเดือดหลายวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2024 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากโฆษกกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์เมียนมาและสื่อท้องถิ่นเมียนมาระบุว่า ทหารเมียนมาประมาณ 200 นายได้ถอนกำลังล่าถอยมายังสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองเมียวดีของรัฐกะเหรี่ยงในประเทศเมียนมากับอำเภอแม่สอดในจังหวัดตากของประเทศไทยในวันนี้ (11 เม.ย.) หลังจากถูกกบฏฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาโจมตีติดต่อกันหลายวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมากำลังสู้รบกับกลุ่มกบฏติดอาวุธตามแนวหน้าต่าง ๆ และประสบกับความพ่ายแพ้ในหลายพื้นที่ โดยการทิ้งค่ายของทหารฝ่ายกองทัพเมียนมาในเมืองเมียวดีถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่ากองทัพเมียนมากำลังจะสูญเสียด่านการค้าพรมแดนสำคัญไปอีกแห่ง โดยด่านการค้าแห่งนี้มีถนนทางหลวงที่สามารถมุ่งตรงไปยังหลายพื้นที่ทางภาคกลางของเมียนมา

ในวันนี้ ซอ ตอ นี โฆษกของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงหรือกะเหรี่ยงเคเอ็นยูซึ่งเป็นหัวหอกในการโจมตีรัฐบาลทหารเมียนมาในเมืองเมียวดีระบุว่า ทหารเมียนมาประมาณ 200 นายได้หลบหนีไปรวมตัวกันบริเวณจุดข้ามพรมแดนเข้าสู่ประเทศไทย

คิต ทิต (Khit Thit) สำนักข่าวของเมียนมารายงานว่า ทางการไทยกำลังเจรจากับทหารเมียนมาเพื่อตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ทหารเหล่านี้เข้าลี้ภัยในประเทศไทยหรือไม่

ขณะที่โฆษกฝ่ายรัฐบาลทหารเมียนมาไม่รับโทรศัพท์จากสำนักข่าวรอยเตอร์

กะเหรี่ยงเคเอ็นยูระบุในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กองกำลังฝ่ายตนได้โจมตีค่ายทหารของกองทัพเมียนมาใกล้กับเมืองเมียวดี ส่งผลให้บุคลากรด้านความมั่นคงและครอบครัวประมาณ 600 รายยอมแพ้

รายงานระบุว่า กองทัพไทยได้ยกระดับความปลอดภัยบริเวณฝั่งพรมแดน โดยระดมรถติดปืนกลไปยังพื้นที่ดังกล่าว

อนึ่ง กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2564 ส่งผลให้เกิดการลุกฮือต่อต้านในวงกว้าง ก่อนประสบกับความพ่ายแพ้ให้กับฝ่ายกบฏกลุ่มชาติพันธุ์และกลุ่มประชาชนติดอาวุธอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ