นักข่าว RSF ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าฮ่องกง ชี้เป็นการทำลายเสรีภาพสื่ออย่างรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2024 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters without Borders หรือ RSF ตามชื่อฝรั่งเศส) ระบุว่า ตัวแทนรายหนึ่งของ RSF ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าฮ่องกง ขณะที่เดินทางไปถึงเพื่อติดตามการพิจารณาคดีของนายจิมมี ไล อดีตเจ้าพ่อวงการสื่อ

RSF ระบุในแถลงการณ์ว่า อเล็กซานดรา บีลาคอฟสกา ผู้สื่อข่าวประจำกรุงไทเป ได้ถูกซักถามและตรวจค้นก่อนถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าฮ่องกงเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ตัวแทนของ RSF ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าสู่ฮ่องกง

นางรีเบคกา วินเซนต์ ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์ของ RSF กล่าวว่า "เราไม่เคยประสบกับความพยายามที่โจ่งแจ้งเช่นนี้ของทางการเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบกระบวนการของของศาลในประเทศใด ๆ" โดยระบุเสริมว่า การปฏิเสธดังกล่าวเป็นการทำลายเสรีภาพสื่ออย่างรุนแรงในดินแดนซึ่งเคยเปิดกว้างและไม่มีข้อจำกัด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายใน 3 สัปดาห์หลังจากที่ฮ่องกงบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับการแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผย

ด้านกลุ่มนักข่าวในฮ่องกงระบุว่า คำจำกัดความแบบกว้าง ๆ ของความผิดที่ระบุไว้ในกฎหมายดังกล่าวนั้น อาจขัดขวางขีดความสามารถของนักข่าวในการรายงานข่าวในฮ่องกงซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย

ในเดือนมี.ค. วิทยุเอเชียเสรี (Radio Free Asia - RFA) ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากสหรัฐได้ปิดสำนักงานในฮ่องกง โดยระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และนักข่าว หลังจากฮ่องกงประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่เรียกว่ามาตรา 23


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ