สหรัฐ-ญี่ปุ่นส่งสัญญาณหนุนแผนสร้างรถไฟความเร็วสูงในรัฐเท็กซัส

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นส่งสัญญาณสนับสนุนแผนสร้างรถไฟความเร็วสูงสายแรกในสหรัฐ โดยใช้รถไฟหัวกระสุนของญี่ปุ่น หลังจากที่ผู้นำทั้งสองประเทศพบกันในกรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (10 เม.ย.)

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกำลังพยายามรื้อฟื้นแผนสร้างรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมเมืองดัลลัสและฮิวสตันในรัฐเท็กซัส และคาดว่าจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดคุยในระหว่างการพบปะกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

โครงการนี้เป็นหนึ่งในหลายโครงการที่ระบุไว้ในเอกสารสรุปข้อมูลสำคัญ ที่ทำเนียบขาวเผยแพร่หลังการเจรจาระหว่างผู้นำทั้งสองฝ่าย

เอกสารดังกล่าวระบุว่า "กระทรวงคมนาคมของสหรัฐและกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น มีความยินดีที่แอมแทร็ก (Amtrak) ซึ่งเป็นผู้นำโครงการรถไฟความเร็วสูงกลางเท็กซัส จะใช้เทคโนโลยีชินคันเซ็น"

ทั้งนี้ เส้นทางเชื่อมต่อทางรถไฟระยะทาง 240 ไมล์ (380 กม.) ซึ่งจะสร้างและดำเนินการโดยบริษัทเท็กซัส เซนทรัล พาร์ทเนอร์ส (Texas Central Partners) และแอมแทร็ก คาดว่าจะช่วยลดเวลาการเดินทางระหว่างเมืองดัลลัสและฮิวสตันเหลือเพียงประมาณ 90 นาที จากสามชั่วโมงครึ่งโดยรถยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ