ทำเนียบขาวยัน คำขู่โจมตีอิสราเอลของอิหร่านนั้น "เป็นของจริง"

ข่าวต่างประเทศ Friday April 12, 2024 23:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวระบุในวันนี้ (12 เม.ย.) ว่า คำขู่ของอิหร่านว่าจะโจมตีอิสราเอล เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลได้โจมตีสถานทูตอิหร่านในซีเรียเมื่อต้นเดือนนี้จนเป็นเหตุให้นายพลอิหร่านเสียชีวิต 2 นายนั้น ยังคงเป็น "ของจริง"

"เรายังคงเห็นว่าภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากอิหร่านนั้นเป็นของจริง และเป็นไปได้" นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติกล่าวกับผู้สื่อข่าว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายเคอร์บีปฏิเสธที่จะยืนยันรายงานที่ว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อว่าการโจมตีของอิหร่านจะเกิดขึ้น "ในเร็ว ๆ นี้" นอกจากนี้ นายเคอร์บียังไม่ยอมให้ความเห็นว่า สหรัฐจะช่วยยิงสกัดขีปนาวุธของอิหร่านที่ยิงมายังอิสราเอลหรือไม่

"ผมขอแค่บอกว่าเรากำลังจับตาดูเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด" นายเคอร์บีกล่าว พร้อมเสริมว่า รัฐบาลสหรัฐจะทำให้แน่ใจว่าอิสราเอล "มีสิ่งที่พวกเขาต้องการและสามารถป้องกันตัวเองได้"

นอกจากนี้ สหรัฐจะพิจารณาการวางกำลังทหารของตนในตะวันออกกลาง ที่ซึ่งมีทหารอเมริกันประจำการอยู่หลายพันนาย "เพื่อให้มั่นใจว่าเราพร้อมรับมืออย่างเต็มที่"

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (10 เม.ย.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกคำเตือนว่า อิหร่านกำลัง "ขู่ที่จะปฏิบัติการโจมตีครั้งใหญ่ต่ออิสราเอล" โดยปธน.ไบเดนให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนอิสราเอล ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักในภูมิภาคนี้อย่าง "เหนียวแน่น" แม้จะมีความตึงเครียดทางการทูตจากการที่อิสราเอลใช้กำลังทหารในฉนวนกาซาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ