สส.รีพับลิกันโวยรัฐบาลไบเดน หลังหัวเว่ยเปิดตัวแล็ปท็อปพร้อมชิป AI ของอินเทล

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 13, 2024 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรครีพับลิกันได้ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในวันศุกร์ (12 เม.ย.) หลังจากหัวเว่ย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีนเปิดตัวแล็ปท็อปในสัปดาห์นี้ที่ขับเคลื่อนด้วยชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของอินเทล

ทั้งนี้ สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทหัวเว่ยในรายชื่อบริษัทที่ถูกจำกัดการค้าในปี 2562 ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของอิหร่าน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะขัดขวางความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของจีน

การถูกขึ้นบัญชีดำดังกล่าวหมายความว่า บรรดาซัพพลายเออร์ของหัวเว่ยจะต้องขอใบอนุญาตพิเศษก่อนที่จะจัดส่งสินค้าให้กับหัวเว่ย

ในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์นั้น อินเทลได้รับอนุญาตให้ส่งออกชิปให้กับหัวเว่ยเพื่อใช้ในแล็ปท็อปนับตั้งแต่ปี 2563

กลุ่มต่อต้านจีนได้เรียกร้องให้รัฐบาลไบเดนเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าว แต่หลายรายก็ยอมรับอย่างไม่เต็มใจว่าใบอนุญาตนั้นจะหมดอายุในปีนี้ และจะไม่มีการต่ออายุ

เมื่อวันพฤหัสบดี (11 เม.ย.) หัวเว่ยเปิดตัว MateBook X Pro ซึ่งเป็นแล็ปท็อป AI รุ่นแรกที่ขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ Core Ultra 9 รุ่นใหม่ของอินเทล ซึ่งก็ได้สร้างความตกใจและไม่พอใจให้กับบรรดาสส.รีพับลิกัน เพราะเป็นการบ่งชี้ว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้อนุมัติการจัดส่งชิปรุ่นใหม่ให้กับหัวเว่ย

นายไมเคิล กัลลาเกอร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือกเกี่ยวกับจีนระบุในแถลงการณ์ที่ส่งให้กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "หนึ่งในความลึกลับใหญ่ที่สุดในวอชิงตัน ดี.ซี.คือ สาเหตุที่กระทรวงพาณิชย์ยังคงอนุญาตให้เทคโนโลยีของสหรัฐสามารถจัดส่งไปให้กับหัวเว่ย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ