สหรัฐชี้การค้าอาวุธระหว่างรัสเซีย-เกาหลีเหนือ ละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 17, 2024 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า การค้าอาวุธระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ และทางสหรัฐจะพยายามหาวิธีตรวจสอบการละเมิดดังกล่าว หลังจากที่รัสเซียใช้อำนาจวีโต้คัดค้านมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่าด้วยการขยายวาระการปฏิบัติหน้าที่ของคณะผู้เชี่ยวชาญที่เฝ้าจับตาโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

นางโธมัส-กรีนฟิลด์ได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างการเยือนในกรุงโซลในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า สหรัฐจะร่วมมือกับพันธมิตร เช่น เกาหลีใต้และญี่ปุ่น เพื่อสำรวจวิธีแก้ปัญหาทั้งภายในและภายนอก UN เพื่อรักษาการทำงานของคณะผู้เชี่ยวชาญของคณะมนตรีความมั่นคง (Security Council Panel of Experts) ซึ่งติดตามการคว่ำบาตรที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

นางโธมัส-กรีนฟิลด์กล่าวว่า "เราไม่สามารถปล่อยให้งานที่คณะผู้เชี่ยวชาญกำลังทำอยู่สูญสิ้นไป"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางโธมัส-กรีนฟิลด์ได้จัดการเจรจาระหว่างการเยือนกรุงโซลกับเจ้าหน้าที่อาวุโสเกี่ยวกับทางเลือกและแนวทางในการขยายบทบาทของคณะผู้เชี่ยวชาญฯ ที่ได้เฝ้าติดตามการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือมาเป็นเวลา 15 ปี ซึ่งการวีโต้จากรัสเซียอาจทำให้การดำเนินการของคณะผู้เชี่ยวชาญฯ ต้องหยุดชะงัก

อย่างไรก็ตาม นางโธมัส-กรีนฟิลด์ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการที่อาจจะใช้ แต่เธอได้กล่าวหาทั้งรัสเซียและเกาหลีเหนือว่าได้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ

นางโธมัส-กรีนฟิลด์ระบุว่า รัสเซียละเมิดมาตรการคว่ำบาตรโดยซื้ออาวุธซึ่งขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ นอกจากนี้ สหรัฐยังมีความกังวลเกี่ยวกับการที่อิหร่านส่งอาวุธให้รัสเซียด้วย

ทั้งนี้ สหรัฐ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ กล่าวหาเกาหลีเหนือว่าเป็นผู้จัดหาอาวุธ ทั้งขีปนาวุธนำวิถี กระสุนปืนใหญ่ และอุปกรณ์ทางทหารอื่น ๆ เพื่อช่วยรัสเซียใช้โจมตียูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ