โปแลนด์จับกุมชายต้องสงสัย ร่วมมือรัสเซียวางแผนลอบสังหาร "เซเลนสกี"

ข่าวต่างประเทศ Friday April 19, 2024 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการโปแลนด์และยูเครนกล่าวเมื่อวานนี้ (18 เม.ย.) ว่า ชายชาวโปแลนด์ที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนช่วยเหลือแผนการของหน่วยข่าวกรองรัสเซียในการลอบสังหารประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครนนั้น ได้ถูกจับกุมในโปแลนด์แล้ว

อัยการโปแลนด์แถลงว่า ชายชาวโปแลนด์ที่ระบุชื่อเพียงว่า พาเวล เค. ต้องสงสัยว่าให้ข้อมูลแก่หน่วยข่าวกรองทางทหารของรัสเซีย และ "ช่วยเหลือหน่วยรบพิเศษของรัสเซียในการวางแผนลอบสังหาร" ปธน.เซเลนสกี

แถลงการณ์ระบุว่าผู้ต้องสงสัยได้แสดงความพร้อมที่จะ "ปฏิบัติการในนามของหน่วยข่าวกรองทางทหารของสหพันธรัฐรัสเซีย และได้ติดต่อกับพลเมืองรัสเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับสงครามในยูเครน"

แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติมว่า อัยการยูเครนได้แจ้งให้โปแลนด์ทราบเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวดังกล่าว ซึ่งทำให้สามารถรวบรวม "หลักฐานสำคัญ" เกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยได้

นายอันเดรย์ คอสติน อัยการสูงสุดของยูเครนกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยได้รับมอบหมายให้รวบรวมและส่งข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยที่สนามบินแชชุฟ-ยาชอนกา (Rzeszow-Jasionka) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของโปแลนด์ ไปยัง "รัฐผู้รุกราน" (รัสเซีย)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ปธน.เซเลนสกีมักจะผ่านสนามบินแห่งนี้อยู่บ่อยครั้งในการเดินทางไปต่างประเทศ นอกจากนี้ สนามบินดังกล่าวยังใช้โดยเจ้าหน้าที่ต่างประเทศและขบวนรถบรรทุกความช่วยเหลือที่มุ่งหน้าไปยังยูเครนอีกด้วย

อัยการของทั้งสองประเทศกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยถูกควบคุมตัวระหว่างรอกระบวนการพิจารณาคดี

"คดีนี้เน้นย้ำถึงภัยคุกคามที่รัสเซียก่อให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่กับยูเครนและชาวยูเครนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงโลกเสรีทั้งหมดด้วย" นายคอสตินโพสต์ทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์)

"ระบอบอาชญากรของเครมลิน... จัดตั้งและดำเนินการก่อวินาศกรรมในดินแดนของรัฐอธิปไตยอื่น ๆ" นายคอสตินกล่าวเสริม

นายราโดสลอว์ ซิคอร์สกี รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ ชื่นชมการทำงานของหน่วยงานพิเศษและอัยการของโปแลนด์ในปฏิบัติการครั้งนี้ รวมถึงความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครน

ทั้งนี้ โปแลนด์เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนที่เหนียวแน่นที่สุดของยูเครนนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนในเดือนก.พ. 2565 แม้ว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศจะเริ่มมีปัญหาเมื่อเร็ว ๆ นี้จากข้อพิพาทเรื่องสินค้าเกษตรนำเข้าก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ