สภาผู้แทนฯ ญี่ปุ่นไฟเขียวร่างกฎหมายดูแลบุตร หวังสกัดปัญหาการเกิดต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 19, 2024 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นให้การอนุมัติร่างกฎหมายในวันนี้ (19 เม.ย.) เพื่อเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรและการลางานเพื่อเลี้ยงดูบุตร เพื่อจัดการกับปัญหาอัตราการเกิดที่ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ระหว่างการประชุมรัฐสภาญี่ปุ่นซึ่งมีขึ้นจนถึงเดือนมิ.ย. หลังวุฒิสภาพิจารณาแล้ว โดยแผนระดมทุนใหม่นี้จะมีการกำหนดเบี้ยประกันสุขภาพรายเดือนให้สูงขึ้นตั้งแต่ปีงบประมาณ 2569

กฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มเงินสงเคราะห์บุตรแก่ผู้ที่มีอายุระหว่าง 16-18 ปี และยกเลิกการจำกัดรายได้

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมด้านการเลี้ยงดูบุตรอย่างจริงจัง โดยจำนวนทารกที่เกิดในปี 2566 ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ท่ามกลางสังคมสูงอายุของญี่ปุ่นที่ขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ

การแต่งงานช้าและความวิตกกังวลเรื่องเงินเป็นปัจจัยเบื้องหลังอัตราการเกิดที่ลดลง ขณะเดียวกัน นายคิชิดะมองว่าช่วงเวลานับแต่นี้ไปจนถึงคริสต์ทศวรรษ 2030 "เป็นโอกาสสุดท้าย" ในการจัดการกับแนวโน้มดังกล่าว

ทั้งนี้ องค์ประกอบอื่น ๆ ของร่างกฎหมายฉบับนี้ ครอบคลุมถึงการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ปกครองที่ลางานเพื่อดูแลบุตร และขยายบริการรับเลี้ยงเด็กโดยไม่คำนึงถึงสถานะการจ้างงานของผู้ปกครอง

เพื่อที่จะบังคับใช้มาตรการดังกล่าว รัฐบาลมีแผนจะปรับลดการใช้จ่ายงบประมาณด้านสวัสดิการสังคม และก่อตั้งกองทุนเพื่อระดมทุนจำนวนสูงสุด 3.6 ล้านล้านเยนต่อปีในอีก 3 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ