ผู้เชี่ยวชาญชี้อิหร่านเงียบหลังถูกอิสราเอลโจมตีวันนี้ ส่งสัญญาณไม่มีภาคต่อ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 19, 2024 22:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การที่สื่อของอิหร่านและรัฐบาลของประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ยังคงสงวนท่าที โดยไม่ได้ออกมากล่าวแสดงความไม่พอใจต่ออิสราเอล หลังอิสราเอลส่งโดรนโจมตีอิหร่านในวันนี้ เป็นการส่งสัญญาณว่า อิหร่านพร้อมที่จะระงับการตอบโต้อิสราเอล เพื่อลดผลกระทบจากความขัดแย้งดังกล่าว หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ทำการโจมตีตอบโต้กันไปมาหลายครั้งก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ สื่อรายงานเช้าวันนี้ว่า อิสราเอลได้ส่งโดรน 3 ลำเข้าโจมตีเมืองอิสฟาฮาน ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของอิหร่าน และอยู่ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางใต้มากกว่า 400 กิโลเมตร ขณะที่ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่านสามารถทำลายโดรนดังกล่าว

การโจมตีของอิสราเอลในวันนี้มีขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธและโดรนกว่า 300 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 13 เม.ย.

ส่วนการที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ก็เพื่อตอบโต้ต่อการที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งรวมถึงนายโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน

นายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน ไม่ได้กล่าวถึงการโจมตีของอิสราเอลต่ออิหร่านในวันนี้ ในระหว่างที่เขาเดินทางเยือนเมืองดามกาน จังหวัดเซมนาน

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียได้แจ้งต่ออิสราเอลว่า อิหร่านไม่ต้องการให้ความขัดแย้งลุกลามบานปลายออกไป

นายโจนาธาน ลอร์ด นักวิเคราะห์จาก Center for a New American Security กล่าวว่า การที่อิหร่านแทบไม่มีปฏิกริยาต่อการโจมตีของอิสราเอลในวันนี้ เป็นการส่งสัญญาณว่าอิหร่านต้องการถอนตัวจากความขัดแย้ง และลดผลกระทบจากการโจมตี และก้าวลงจากบันไดที่เคยเพิ่มความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ นายซานาม วิคิล ผู้เชี่ยวชาญจาก Chatham House กล่าวว่า การที่อิสราเอลส่งโดรนเพียง 3 ลำโจมตีอิหร่านในวันนี้ ก็เป็นการแสดงออกว่า อิสราเอลพร้อมที่จะลดระดับความขัดแย้งกับอิหร่านเช่นกัน

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่อิสราเอลระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลต่ออิหร่านในวันนี้เป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มากกว่าที่มีจุดประสงค์เพื่อทำลายล้างอิหร่าน โดยอิสราเอลต้องการส่งสัญญาณแก่อิหร่านว่า อิสราเอลมีศักยภาพในการใช้อาวุธโจมตีถึงใจกลางอิหร่าน

นายนาทาน อีเชล คนสนิทของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่า "ไม่มีใครต้องการทำสงครามกับอิหร่านในตอนนี้ เราเพียงแสดงให้พวกเขาเห็นว่าเราสามารถแทรกซึม และโจมตีภายในดินแดนของอิหร่านได้ แต่พวกเขาไม่สามารถโจมตีถึงดินแดนของพวกเรา ข้อความที่เราต้องการสื่อออกมามีความสำคัญมากกว่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น และขณะนี้เรามีภารกิจที่สำคัญกว่าในฉนวนกาซาและเลบานอน"

ส่วนนายอียาล ฮูลาตา อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล กล่าวเช่นกันว่า "เป็นเรื่องสำคัญที่อิหร่านจะต้องเข้าใจว่า เมื่ออิหร่านโจมตีเรา เราก็มีศักยภาพในการโจมตีกลับต่อดินแดนทุกแห่งในอิหร่าน และสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง เรามีกองทัพอากาศที่มีความสามารถ และสหรัฐก็อยู่ข้างเรา"

ด้านนายเอฟราอิม ฮาเลวี ซึ่งเป็นอดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอลเช่นกัน กล่าวว่า "การโจมตีของอิสราเอลมีเป้าหมายเพื่อส่งข้อความถึงอิหร่าน โดยไม่ต้องการให้เกิดความเสียหายรุนแรง และผลกระทบที่ลุกลามออกไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ