รมว.ต่างประเทศอิหร่านเผยโดรนเจ้าปัญหามาจากในอิหร่านเอง ไม่พบความเชื่อมโยงอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 21, 2024 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน (Hossein Amirabdollahian) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (19 เม.ย.) ว่า ทางการอิหร่านกำลังสอบสวนกรณีโดรนโจมตีอิหร่าน แต่ยังไม่พบความเชื่อมโยงว่าโดรนเจ้าปัญหานี้มาจากอิสราเอล และอาจไม่ใช่โดรนด้วยซ้ำ

รมว.ต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ ว่าโดรนตัวนี้มาจากในอิหร่านเอง และบินอยู่ไม่กี่ร้อยเมตรก่อนที่จะถูกยิงร่วงลงมา โดยกล่าวว่า "ของพวกนี้ ... เหมือนของเล่นที่เด็ก ๆ เล่นมากกว่า ไม่ใช่โดรน"

เขากล่าวว่า "เรายังไม่พบข้อพิสูจน์ว่าเรื่องเหล่านี้มีความเชื่อมโยงกับอิสราเอล" โดยทางการอิหร่านกำลังสอบสวนเรื่องนี้ และเปิดเผยว่ารายงานข่าวของสื่อนั้นให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง ขณะที่สื่อและเจ้าหน้าที่ของอิหร่านแจ้งว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นฝีมือของ "ผู้แทรกซึม" ไม่ได้โวยว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล ซึ่งส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการตอบโต้เกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างความคิดเห็นของนักการทูตชาวตะวันตกรายหนึ่งว่า จริง ๆ แล้วอิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีอิหร่านจริง แต่อิหร่านไม่ยอมออกมายอมรับเนื่องจากกลัวเสียหน้าว่าระบบป้องกันของอิหร่านไม่มีประสิทธิภาพมากพอ

นักการทูตรายนี้กล่าวว่า "พวกเขา (อิหร่าน) ไม่ต้องการให้เรื่องบานปลาย เพราะจะทำให้เห็นว่าอิสราเอลมีเทคโนโลยีเหนือกว่า"

ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุระเบิดในเมืองอิสฟาฮานของอิหร่านในช่วงเช้าวันศุกร์ ซึ่งบรรดาแหล่งข่าวระบุว่าเป็นการโจมตีของอิสราเอล แต่อิหร่านไม่ได้ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ดังกล่าว และระบุว่า อิหร่านไม่มีแผนการที่จะตอบโต้แต่อย่างใด

การโจมตีของอิสราเอลมีขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธและโดรนกว่า 300 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 13 เม.ย.

ส่วนการที่อิหร่านโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ก็เพื่อตอบโต้ต่อการที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัสเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ซึ่งรวมถึงนายโมฮัมหมัด เรซา ซาเฮดี ผู้บัญชาการระดับสูงของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ