รัสเซียเย้ย สหรัฐเดินหน้าชักใยยูเครนทำสงคราม เตรียมพบจุดจบแบบสงครามเวียดนาม

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2024 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียระบุในวันอาทิตย์ (21 เม.ย.) ว่า การที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่านร่างกฎหมายให้เงินสนับสนุนเพิ่มเติมแก่ยูเครนจำนวน 6.084 หมื่นล้านดอลลาร์ แสดงให้เห็นถึงเจตนาที่จะยกระดับการทำสงครามลูกผสม (hybrid war) กับรัสเซีย ซึ่งจะพบจุดจบที่น่าอับอายเช่นเดียวกับกรณีของสงครามเวียดนามและสงครามอัฟกานิสถาน

นักการทูตของสหรัฐและรัสเซียระบุว่า การที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อปี 2565 เป็นเหตุให้เกิดวิกฤตความสัมพันธ์ครั้งเลวร้ายที่สุดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก นับตั้งแต่วิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบา (Cuban Missile Crisis) เมื่อปี 2505

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (20 เม.ย.) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมายมอบเงินสนับสนุนรวมกว่า 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงเพิ่มเติมแก่ยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน แม้จะมีเสียงคัดค้านอย่างหนักจากสมาชิกพรรครีพับลิกันบางส่วนก็ตาม

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าสหรัฐต้องการให้ยูเครน "ต่อสู้จนถึงที่สุด" ซึ่งรวมถึงการโจมตีดินแดนในปกครองของรัสเซียและพลเรือนของรัสเซียด้วย

"การที่สหรัฐถลำลึกมากขึ้นเรื่อย ๆ ในการทำสงครามลูกผสมเพื่อต่อต้านรัสเซีย จะกลายเป็นความล้มเหลวที่ทำให้สหรัฐอับอายไปทั่วโลกเช่นเดียวกับกรณีของสงครามเวียดนามและสงครามอัฟกานิสถาน"

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเน้นย้ำว่า ประชาชนชาวยูเครนถูกบังคับให้ไปตายเหมือนเป็นเพียงวัตถุที่ใช้ทำสงคราม โดยที่ตอนนี้สหรัฐไม่คิดว่ายูเครนจะชนะรัสเซียได้ด้วยซ้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ