กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศในเมียวดีช่วงสุดสัปดาห์ หลังเปิดฉากสู้รบระลอกใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2024 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ข่าวดิ อิรวดี (The Irrawaddy) ของเมียนมา รายงานว่า ตลอดวันเสาร์ (20 เม.ย.) รัฐบาลทหารเมียนมาได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ซึ่งเชื่อมอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กับเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง เพื่อสนับสนุนกองกำลังทหารเมียนมาที่เหลืออยู่ในพื้นที่ หลังการสู้รบเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในเมืองเมียวดี

รายงานระบุว่า เมื่อคืนวันศุกร์ (19 เม.ย.) กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) และกลุ่มพันธมิตร ได้ใช้โดรนทิ้งระเบิดโจมตีทหารเมียนมาประมาณ 150 นาย ซึ่งซ่อนตัวอยู่ใกล้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ในฝั่งเมียนมา ก่อนเปิดปฏิบัติการโจมตีอย่างเต็มรูปแบบในช่วงเช้าวันเสาร์เพื่อยึดเมืองเมียวดีแบบเบ็ดเสร็จ

กองพันทหารราบที่ 275 เป็นทหารชุดสุดท้ายของกองทัพเมียนมาในเมืองเมียวดี โดยทหารชุดดังกล่าวได้ทิ้งค่ายตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. ก่อนไปหลบซ่อนตัวอยู่ใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 พร้อมปฏิเสธที่จะยอมแพ้

ก่อนหน้านั้น กองกำลังทหารเมียนมาได้รุกคืบเข้าสู่เมืองเมียวดีผ่านทางเมืองกอกาเระ (Kawkareik) ภายใต้ปฏิบัติการอองเซยา (Aung Zeya) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยึดคืนเมืองเมียวดีจากฝ่ายต่อต้าน แต่ฝ่ายต่อต้านสามารถสกัดเอาไว้ได้ และมีรายงานทหารเมียนมาได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตรวมกว่า 100 นาย

นักรบฝ่ายต่อต้านที่เข้าร่วมสู้รบในครั้งนี้ได้ให้สัมภาษณ์กับดิ อิรวดี เมื่อวันเสาร์ว่า ทหารเมียนมาบาดเจ็บล้มตายตั้งแต่คืนวันเสาร์และกระจัดกระจายไปยังหมู่บ้านต่าง ๆ

"จากทหารทั้งหมด 150 นาย ขณะนี้เหลือเพียง 70 นายเท่านั้น" นักรบฝ่ายต่อต้านระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า ฝ่ายต่อต้านจะเดินหน้าไล่ล่าทหารเมียนมาต่อไป

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารเมียนมาได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพื่อเป็นการตอบโต้ โดยประชาชนในพื้นที่รายงานว่ามีการโจมตีด้วยระเบิดตลอดวันเสาร์ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวของดิ อิรวดี ในอำเภอแม่สอด ระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมาใช้เครื่องบินรบทิ้งระเบิดกว่า 150 ลูก โดยมองเห็นควันจากระเบิดลอยคละคลุ้งเหนือสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2

รายงานระบุว่า ระเบิดอย่างน้อย 7 ลูกตกใกล้จุดประจำการของทหารไทยที่ตรึงกำลังตามแนวพรมแดน

ขณะเดียวกัน มีประชาชนหลายพันรายอพยพข้ามแม่น้ำเมยเข้าสู่ประเทศไทยในวันเสาร์ และมีรายงานประชาชนบาดเจ็บล้มตายในเมืองเมียวดีจากปฏิบัติการโจมตีของรัฐบาลทหารเมียนมา

ชาวบ้านรายหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับดิ อิรวดี โดยระบุว่า การสู้รบเริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางคืนและเครื่องบินรบของรัฐบาลทหารเมียนมาก็เริ่มทิ้งระเบิดในเวลาอันรวดเร็ว "ประชาชนส่วนใหญ่ที่อยู่ใกล้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ต่างพากันหลบหนี"

ชาวบ้านอีกคนระบุว่า ประชาชนที่อยู่ระหว่างการหลบหนีด้วยรถ 2 คันติดอยู่ท่ามกลางการยิงปะทะ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย อย่างไรก็ตาม ดิ อิรวดี ยังไม่สามารถยืนยันรายงานดังกล่าวได้

อนึ่ง เมียวดีถือเป็นเมืองที่มีความสำคัญเป็นพิเศษต่อรัฐบาลทหารเมียนมา เนื่องจากเป็นเส้นทางการค้ามูลค่ากว่า 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 12 เดือนถึงเดือนเม.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ