"ติ๊กต๊อก" ประกาศกร้าวพร้อมต่อสู้ในศาล หลังสหรัฐกดดันให้ขายกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2024 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติ๊กต๊อก (TikTok) เตรียมพร้อมเข้าสู่กระบวนการต่อสู้ทางกฎหมาย หากร่างกฎหมายแบนหรือบีบให้ขายกิจการให้กับสหรัฐได้รับการลงนามและบังคับใช้เป็นกฎหมาย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 เม.ย.) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมาย 4 ฉบับ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครน อิสราเอล และไต้หวัน รวมถึงร่างกฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่เพื่อบีบให้บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขายกิจการติ๊กต๊อกให้กับสหรัฐ

นายไมเคิล เบกเกอร์แมน หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำทวีปอเมริกาของติ๊กต๊อก ระบุในหนังสือถึงพนักงานของติ๊กต๊อกในสหรัฐว่า "หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย เราจะเข้าสู่กระบวนการต่อสู้ทางกฎหมายในศาล"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับดังกล่าวถูกรวมเป็นชุดเดียว เพื่อส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป และเมื่อวุฒิสภาอนุมัติแล้วก็จะส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ทั้งนี้ นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ได้ส่งสัญญาณว่าทางวุฒิสภาน่าจะเปิดลงคะแนนโหวตร่างกฎหมายดังกล่าวในวันอังคารนี้ (23 เม.ย.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ติ๊กต๊อกมีความเสี่ยงที่จะสูญเสียตลาดที่มีกำไรมากที่สุด แม้ว่าจะพยายามพิสูจน์ให้รัฐบาลสหรัฐเห็นมาตลอดหลายปีว่าแอปติ๊กต๊อกไม่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ