ปธน.โปแลนด์เผย พร้อมให้ประเทศเป็นที่ตั้งอาวุธนิวเคลียร์ของนาโต รับมือรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2024 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา ผู้นำโปแลนด์ กล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่เผยแพร่ในวันนี้ (22 เม.ย.) ว่า โปแลนด์พร้อมที่จะให้ประเทศเป็นที่ตั้งอาวุธนิวเคลียร์ หากนาโต (NATO) ตัดสินใจที่จะติดตั้งอาวุธเหล่านี้ เพื่อรับมือกับรัสเซียที่กำลังเสริมกำลังอาวุธในประเทศเบลารุสและแคว้นคาลินินกราด

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า โปแลนด์เป็นประเทศสมาชิกของนาโตและผู้สนับสนุนยูเครนอย่างแข็งขัน โดยมีพรมแดนติดกับทั้งแคว้นคาลินินกราดของรัสเซียและประเทศเบลารุส ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรของรัสเซีย

"หากพันธมิตรของเราตัดสินใจที่จะนำอาวุธนิวเคลียร์มาติดตั้งในดินแดนของเรา ในฐานะส่วนหนึ่งของการแบ่งปันนิวเคลียร์เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับแนวรบฝั่งตะวันออกของนาโต เราก็พร้อมที่จะทำเช่นนั้น" ปธน.ดูดากล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์รายวันแฟกต์ (Fakt)

ปธน.ดูดาให้สัมภาษณ์กับสื่อโปแลนด์หลังจากเยือนนิวยอร์กเพื่อเข้าร่วมประชุมที่สหประชาชาติ (UN) และหารือเกี่ยวกับสงครามในยูเครนกับอดีตปธน.สหรัฐโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเมื่อเดือนมี.ค. ปธน.ดูดาได้เยือนกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อพบกับปธน.โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ

ปธน.ดูดากล่าวว่า การหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านนิวเคลียร์ระหว่างโปแลนด์กับสหรัฐได้ดำเนินมา "ระยะหนึ่งแล้ว"

"ผมเคยพูดเรื่องนี้ไปหลายครั้งแล้ว ผมต้องยอมรับว่าเมื่อถูกถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมได้ประกาศความพร้อมของเรา" ปธน.ดูดากล่าว

"รัสเซียกำลังเพิ่มแสนยานุภาพในคาลินินกราดมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเร็ว ๆ นี้ รัสเซียยังได้เคลื่อนย้ายอาวุธนิวเคลียร์ไปยังเบลารุสด้วย" ปธน.ดูดากล่าวเสริม

ในเดือนมิ.ย. 2566 ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ยืนยันว่า รัสเซียได้ส่งอาวุธนิวเคลียร์ยุทธวิธีไปยังเบลารุส ซึ่งมีพรมแดนติดกับยูเครนและโปแลนด์

ในระหว่างการประชุมสุดยอดของนาโตครั้งล่าสุดที่กรุงวิลนีอัส ประเทศลิทัวเนีย บรรดาชาติพันธมิตรได้ให้คำมั่นว่าจะ "ดำเนินการตามทุกขั้นตอนที่จำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่าภารกิจป้องปรามนิวเคลียร์จะมีความน่าเชื่อถือ ประสิทธิผล ความปลอดภัย และความมั่นคง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ