จีนค้านสหรัฐผ่านร่างกม.ให้เงินช่วยเหลือไต้หวัน จี้หยุดสนับสนุนทุกรูปแบบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 24, 2024 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนแสดงจุดยืนคัดค้านและขอให้สหรัฐหยุดสนับสนุนไต้หวัน หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายให้เงินช่วยเหลือไต้หวันมูลค่าราว 8 พันล้านดอลลาร์

จู เฟิ่งเหลียน โฆษกประจำสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน กล่าวว่า "เราคัดค้านการรวมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับไต้หวันไว้ในร่างกฎหมายของสภาคองเกรส เนื่องจากเป็นการส่งสัญญาณที่ไม่ถูกต้องไปยังกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในไต้หวัน เราขอเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะไม่สนับสนุนเอกราชของไต้หวันด้วยการกระทำที่เป็นรูปธรรม และหยุดสนับสนุนไต้หวันในทุกรูปแบบ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐเพิ่งผ่านร่างกฎหมายเพิ่มความช่วยเหลือทางทหารให้กับไต้หวัน รวมถึงยูเครนและอิสราเอล และคาดว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะลงนามเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายในวันนี้ (24 เม.ย.)

ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนปะทุขึ้นอีกครั้ง นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศจีนในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่าจะมีการหารือในประเด็นร้อนต่าง ๆ เช่น ข้อพิพาทเรื่องดินแดนในทะเลจีนใต้ ข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่าจีนสนับสนุนรัสเซียทำสงครามกับยูเครน รวมถึงเรื่องไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ