เกาหลีเหนือส่งผู้แทนระดับสูงเยือนอิหร่าน สหรัฐหวั่นค้าอาวุธ-สุมไฟสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 24, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือส่งตัวแทนเดินทางเยือนอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการส่งตัวแทนระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี ขณะที่สหรัฐแสดงความกังวลว่าการจำหน่ายอาวุธจากเกาหลีเหนือและอิหร่านจะเป็นการสุมไฟความขัดแย้งในตะวันออกกลางและสงครามรัสเซีย-ยูเครน

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานเพียงสั้น ๆ ว่า คณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือที่นำโดยนายยุนจงโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าต่างประเทศ ได้ออกเดินทางจากกรุงเปียงยางไปยังกรุงเตหะรานในวันอังคาร (23 เม.ย.)

ก่อนหน้านี้ นายยุนได้เดินทางเยือนรัสเซียในช่วงต้นเดือนเม.ย. โดยสื่อของรัฐบาลรัสเซียรายงานว่าเขาเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในด้านการค้าระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย

แม้ว่าเกาหลีเหนือไม่น่าจะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม แต่การเดินทางครั้งนี้ก็ตอกย้ำชัดเจนถึงความร่วมมือทางการทหารระหว่างสองประเทศและความเป็นปรปักษ์กับสหรัฐตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

ศาตราจารย์บันคิลจู จากมหาวิทยาลัยเกาหลี (Korea University) กล่าวว่า "สงครามยูเครนได้เปิดทางไปสู่การร่วมมือกันระหว่างเกาหลีเหนือกับอิหร่าน ตอนนี้เกาหลีเหนือส่งผู้แทนด้านเศรษฐกิจไปยังอิหร่านก็จริง แต่จะเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือทางการทหารที่ครอบคลุมยิ่งขึ้นระหว่างทั้งสองชาติอย่างแน่นอน"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐกล่าวหาอิหร่านและเกาหลีเหนือมานานว่ามีการร่วมมือทางการทหารเพื่อพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1980 จนเข้าสู่ทศวรรษ 2000 ก่อนที่จะผ่อนคลายท่าทีดังกล่าวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการใช้มาตรการคว่ำบาตร ขณะที่อิหร่านและเกาหลีเหนือต่างพัฒนาอาวุธได้เองภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ