"บลิงเกน" เดินทางถึงซาอุฯ มุ่งหารือเรื่องอิสราเอล-กาซา

ข่าวต่างประเทศ Monday April 29, 2024 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางถึงซาอุดีอาระเบียในวันนี้ (29 เม.ย.) ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางแรกของการเดินทางเยือนตะวันออกกลางเพื่อหารือในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงการปกครองฉนวนกาซาเมื่อการสู้รบกับอิสราเอลสิ้นสุดลง

เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ในการเดินทางเยือนกรุงริยาดครั้งนี้ คาดว่านายบลิงเกนจะพบกับบรรดาผู้นำอาวุโสของซาอุดีอาระเบีย รวมถึงรมว.ต่างประเทศของห้าชาติอาหรับ ได้แก่ กาตาร์ อียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจอร์แดน เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการปกครองฉนวนกาซาหลังสงคราม

นายบลิงเกนยังได้รับการคาดหวังว่าจะเป็นกาวใจระหว่างชาติอาหรับกับชาติยุโรป ตลอดจนหารือกันว่ายุโรปจะสามารถสนับสนุนความพยายามในการฟื้นฟูฉนวนกาซาที่ถูกอิสราเอลโจมตีตลอด 6 เดือนได้อย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ สหรัฐเห็นด้วยกับเป้าหมายของอิสราเอลที่ต้องการกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากจนไม่เหลืออิทธิพลในฉนวนกาซาอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม สหรัฐไม่ต้องการให้อิสราเอลเข้ายึดดินแดนฉนวนกาซา แต่หวังให้มีการปฏิรูปรัฐบาลปาเลสไตน์ด้วยการสนับสนุนจากบรรดาชาติอาหรับ

นอกจากนี้ นายบลิงเกนจะหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ของซาอุดีอาระเบียเกี่ยวกับการทำข้อตกลงสถาปนาความสัมพันธ์แบบปกติ (normalization) ระหว่างซาอุดีอาระเบียกับอิสราเอล แลกกับการที่บรรดาชาติอาหรับและสหรัฐจะผลักดันให้อิสราเอลยอมรับปาเลสไตน์ว่าเป็นรัฐ ซึ่งเป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ยืนกรานปฏิเสธมาโดยตลอด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายบลิงเกนจะเดินทางต่อไปยังจอร์แดนและอิสราเอล ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าเขาจะกดดันให้นายเนทันยาฮูดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมตามข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เพื่อบรรเทาสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายในฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ