เกาหลีใต้หารือกับ "เนเวอร์" ประเด็นญี่ปุ่นเรียกร้องให้ขายหุ้น LINE

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 30, 2024 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (30 เม.ย.) ว่า เกาหลีใต้กำลังหารืออย่างใกล้ชิดกับบริษัท เนเวอร์ คอร์ป (Naver Corp.) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ หลังจากสื่อรายงานว่าญี่ปุ่นได้กดดันให้เนเวอร์ขายหุ้นแอปพลิเคชันไลน์ (LINE) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันส่งข้อความบนโทรศัพท์มือถือยอดนิยมของบริษัทแอลวาย คอร์ป (LY Corp.)

ทั้งนี้ สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้แอลวาย คอร์ปขายหุ้นของตนให้กับซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป (SoftBank Group) บริษัทด้านเทคโนโลยีของญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุข้อมูลรั่วไหล

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า เอ โฮลดิงส์ (A Holdings) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเนเวอร์และซอฟต์แบงก์ในสัดส่วน 50:50 ถือหุ้น 65% ในแอลวาย คอร์ป

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ระบุว่า กำลังปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดกับเนเวอร์และกำลังให้ความร่วมมือโดยเคารพความปรารถนาของเนเวอร์อย่างเต็มที่ โดยเน้นย้ำว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ตั้งใจที่จะดำเนินการสื่อสารกับญี่ปุ่นต่อไปโดยยึดจุดยืนว่าไม่ควรมีมาตรการเลือกปฏิบัติต่อเนเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นได้ออกการชี้นำทางการบริหาร (Administrative Guidance) ให้กับแอลวาย คอร์ป เกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูล พร้อมแนะนำให้โอนหุ้นไปยังซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป หลังข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ไลน์มากกว่า 300,000 รายรั่วไหลในปี 2566 ซึ่งเป็นการกระทำที่เกาหลีใต้วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นความพยายามที่จะลดอิทธิพลจากต่างประเทศในแพลตฟอร์มไลน์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดในญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ