ไต้หวันเผยเครื่องบินจีนข้ามเส้นแบ่งเขตแดนอีก ขณะซ้อมรบยกพลขึ้นบก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 3, 2024 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (3 พ.ค.) ว่า ทางกระทรวงตรวจพบการบุกรุกจากอากาศยานของกองทัพจีนข้ามช่องแคบไต้หวัน ขณะที่จีนระบุว่า กองทัพเรือกำลังปฏิบัติการซ้อมรบด้วยเรือยกพลขึ้นบก (landing craft)

ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา กองทัพเรือจีนได้ยกระดับการดำเนินกิจกรรมทางทหารรอบไต้หวัน โดยทางการจีนมองว่าเกาะไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไต้หวันยืนกรานคัดค้านอย่างหนักแน่น

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยในรายงานความคืบหน้าประจำวันเกี่ยวกับกิจกรรมของจีนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาว่า เครื่องบินของจีน 14 ลำได้บินข้ามเส้นแบ่งช่องแคบไต้หวัน และเข้าใกล้เมืองจีหลง อันเป็นเมืองท่าของไต้หวันซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือและเป็นที่ตั้งของฐานทัพเรือที่สำคัญ โดยอยู่ห่างออกไป 41 ไมล์ทะเล (76 กิโลเมตร)

เส้นแบ่งดังกล่าวถูกใช้เป็นเส้นแบ่งเขตแดนของทั้ง 2 ฝ่ายอย่างไม่เป็นทางการ แต่ในระยะนี้ เครื่องบินของกองทัพจีนมักบินข้ามเส้นแบ่งดังกล่าวอยู่เป็นประจำ โดยจีนไม่ยอมรับการมีอยู่ของเส้นแบ่งเขตดังกล่าว

ไต้หวันระบุเมื่อวานนี้ (2 พ.ค.) ว่า จีนได้ปฏิบัติการ "ลาดตระเวนพร้อมเข้าร่วมการรบ" ใกล้เกาะไต้หวันเป็นครั้งที่ 2 แล้วในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมจีนไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในวันนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างช่วงวันหยุด เนื่องในวันแรงงาน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อวานนี้ กองบัญชาการตะวันออกของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในพื้นที่รอบไต้หวัน ได้เผยแพร่รูปภาพบนบัญชีวีแชต (WeChat) ที่แสดงให้เห็นถึงเรือที่กำลังปฏิบัติการที่เรียกว่าการฝึกซ้อมยกพลขึ้นบกจริง

ทั้งนี้ ทางหน่วยงานไม่ได้เปิดเผยว่า การฝึกซ้อมเกิดขึ้นเมื่อใดหรือที่ไหน แต่ภาพดังกล่าวเผยให้เห็นปืนที่ติดตั้งบนเรือกำลังเปิดฉากยิงและการปฏิบัติการอย่างมีรูปแบบ โดยมีข้อความระบุว่า "แนวหน้าของทีมยกพลขึ้นบกพร้อมต่อสู้เสมอ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ