"สี จิ้นผิง" เยือนเซอร์เบียในวันครบรอบ 25 ปี เหตุการณ์นาโตทิ้งระเบิดสถานทูตจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 8, 2024 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางถึงกรุงเบลเกรด เมืองหลวงของเซอร์เบียแล้วในเย็นวันอังคาร (7 พ.ค.) ด้วยเครื่องบินไอพ่นมิค-29 (MIG-29) ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 25 ปีเหตุการณ์นาโต (NATO) ทิ้งระเบิดถล่มสถานทูตจีนในกรุงเบลเกรด

หลังจากเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนฝรั่งเศส กรุงเบลเกรดเป็นจุดหมายแห่งที่ 2 ในการเดินทางเยือนยุโรปเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยปธน.สีคาดว่าจะหารือเกี่ยวกับการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านของจีน รวมถึงข้อตกลงใหม่ ๆ ในเซอร์เบีย ซึ่งเป็นพันธมิตรที่สำคัญที่สุดของจีนในคาบสมุทรบอลข่าน

ประธานาธิบดี อเล็กซานดาร์ วูซิชของเซอร์เบียและเจ้าหน้าที่ของรัฐให้การต้อนรับปธน.สี ณ ท่าอากาศยานเบลเกรด รวมถึงกองทหารเกียรติยศและนักเต้นระบำพื้นบ้าน โดยผู้นำทั้งสองจะจัดการประชุมในวันพุธนี้ (8 พ.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2542 มีชาวจีนจำนวน 20 รายได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดของนาโต ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน และได้รับคำขอโทษจากประธานาธิบดีบิล คลินตัน ผู้นำสหรัฐในเวลานั้น

ทั้งนี้ สถานทูตจีนในกรุงเบลเกรดถูกโจมตีระหว่างการประท้วงต่อต้านยูโกสลาเวียในขณะนั้น เพื่อกดดันให้นายสโลโบดัน มิโลเชวิช อดีตประธานาธิบดีเซอร์เบียผู้ล่วงลับ ยุติการปราบปรามกลุ่มชาติพันธุ์แอลเบเนียในโคโซโว

"ชาวจีนฝักใฝ่ในสันติภาพ แต่ก็จะไม่ยอมให้โศกนาฏกรรมทางประวัติศาสตร์เกิดขึ้นซ้ำอีก" ปธน.สีระบุในบทความแสดงความคิดเห็นของหนังสือพิมพ์โปลิติกาเมื่อวันอังคาร

"มิตรภาพระหว่างจีนและเซอร์เบียที่ชุ่มไปด้วยเลือด กลายเป็นความทรงจำร่วมกันของทั้งสองชนชาติ และจะหนุนให้ทั้งสองฝ่ายก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน" ปธน.สีกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ