สหรัฐส่งเรือรบผ่านช่องแคบไต้หวัน ก่อนปธน.ไต้หวันคนใหม่สาบานตนรับตำแหน่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 9, 2024 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือรบสหรัฐได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) ในช่วงเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันจะเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลจีนประณามการกระทำดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนอ้างอำนาจอธิปไตยเหนือไต้หวันซึ่งปกครองตามระบอบประชาธิปไตย โดยจีนระบุว่าช่องแคบไต้หวันอยู่ในเขตอำนาจของตน แต่ไต้หวันและสหรัฐโต้แย้งว่า ช่องแคบไต้หวันเป็นเส้นทางน้ำระหว่างประเทศ

เรือรบของสหรัฐและบางครั้งเครื่องบินลาดตระเวนของกองทัพเรือ แล่นหรือบินข้ามช่องแคบไต้หวันประมาณเดือนละครั้ง

ช่วงเวลาของภารกิจล่าสุดนั้นมีความละเอียดอ่อนเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นเวลาก่อนที่นายไล่ ชิงเต๋อ จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ซึ่งจีนมองว่านายไล่เป็นผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนที่อันตราย

กองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐระบุว่า เรือยูเอสเอส ฮัลซีย์ (USS Halsey) ซึ่งเป็นเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีชั้นอาร์ลีห์ เบิร์ก (Arleigh Burke) ได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันตามปกติเมื่อวานนี้ โดยเป็นไปตามหลักการของ "เสรีภาพในการเดินเรือและการบินข้ามทะเล ซึ่งมีผลบังคับใช้ตามกฎหมายระหว่างประเทศ"

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุว่า เรือดังกล่าวของสหรัฐแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน โดยกองกำลังไต้หวันได้ติดตามสถานการณ์ และไม่สังเกตเห็นสิ่งผิดปกติใด ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ