อิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มทางใต้ในเลบานอน สังหาร 4 สมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 9, 2024 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายป้องกันพลเรือนของเลบานอนระบุว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลต่อรถยนต์คันหนึ่งทางตอนใต้ของเลบานอนในวันนี้ (9 พ.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย โดยแหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยต่อสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ผู้เสียชีวิตเป็นสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์

ความขัดแย้งระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลปะทุขึ้นตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้วควบคู่ไปกับสงครามฉนวนกาซา โดยทวีความรุนแรงขึ้นในสัปดาห์นี้เมื่อทั้งสองฝ่ายระดมยิงกันอย่างหนัก ทำให้เกิดความกังวลว่าจะนำไปสู่สงครามที่ใหญ่กว่านี้

ฝ่ายอิสราเอลได้ใช้ปืนใหญ่ โดรน และเครื่องบินรบถล่มเป้าหมายทางตอนใต้ของเลบานอน รวมถึงโจมตีนักรบจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ขณะที่ฝ่ายนักรบในเลบานอนก็ได้ยิงจรวดและปล่อยโดรนเข้าสู่เขตภาคเหนือของอิสราเอล

ทางกองทัพอิสราเอลไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการโจมตีในวันนี้

หน่วยกู้ภัยป้องกันพลเรือนของเลบานอนระบุว่า ได้นำร่างของผู้เสียชีวิต 4 รายออกจากรถยนต์คันหนึ่งที่ถูกไฟไหม้เกรียมจากการโจมตีของอิสราเอล โดยแหล่งข่าวด้านความมั่นคง 2 รายเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 4 รายเป็นสมาชิกของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

ทั้งนี้ การยิงปะทะกันทำให้ผู้คนหลายหมื่นคนจากทั้งสองฝั่งชายแดนต้องอพยพหนีภัย โดยในทางตอนเหนือของอิสราเอลนั้น การพลัดถิ่นครั้งนี้ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องให้มีปฏิบัติการทางทหารที่เข้มงวดขึ้นต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เตือนเมื่อวันพุธ (8 พ.ค.) ว่า เดือนหน้า "อาจเป็นฤดูร้อนระอุ" โดยกล่าวว่าจำเป็นต้องมีข้อตกลงทางการทูตหรือการแก้ปัญหาทางทหารเพื่อฟื้นฟูความมั่นคง

อนึ่ง การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่ทั้งสองฝ่ายทำสงครามกันเมื่อปี 2549

ฝ่ายฮิซบอลเลาะห์ได้กล่าวไว้หลายครั้งว่า ตนจะหยุดยิงเมื่ออิสราเอลยุติการบุกในฉนวนกาซา แต่ก็พร้อมที่จะต่อสู้เช่นกันหากอิสราเอลยังคงโจมตีเลบานอนต่อไป


แท็ก อิสราเอล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ