อิสราเอลเดินหน้าโจมตีเมืองราฟาห์ ยังไม่มีข้อตกลงหยุดยิงหลังสิ้นสุดการเจรจา

ข่าวต่างประเทศ Friday May 10, 2024 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเมืองชาวปาเลสไตน์กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลได้ทิ้งระเบิดโจมตีพื้นที่ต่าง ๆ ในเมืองราฟาห์ที่อยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู ประธานาธิบดีอิสราเอลเพิกเฉยต่อคำขู่ของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐที่จะระงับการสนับสนุนด้านอาวุธแก่อิสราเอล หากอิสราเอลโจมตีเมืองราฟาห์

ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสของอิสราเอลกล่าวเมื่อวานนี้ว่า การเจรจาทางอ้อมรอบล่าสุดในกรุงไคโรเพื่อยุติความรุนแรงในฉนวนกาซานั้นได้สิ้นสุดลงแล้ว และอิสราเอลจะดำเนินปฏิบัติการในเมืองราฟาห์และส่วนอื่น ๆ ของฉนวนกาซาตามแผนที่วางไว้

เจ้าหน้าที่ระบุว่า อิสราเอลได้แสดงความกังวลกับผู้ไกล่เกลี่ยเกี่ยวกับข้อเสนอของกลุ่มฮามาสสำหรับข้อตกลงการปล่อยตัวตัวประกัน

นายเนทันยาฮูระบุในวิดีโอแถลงการณ์ว่า "เราจะต่อสู้ด้วยเล็บมือของเราหากจำเป็น แต่เรามีมากกว่าแค่เล็บมือ"

ด้านกลุ่มฮามาสและกลุ่มญิฮาดอิสลามซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ในกาซากล่าวว่า นักรบของตนได้ยิงจรวดต่อต้านรถถังและปืนครกเข้าใส่รถถังของอิสราเอลที่จอดรวมกันอยู่บริเวณชานเมืองทางตะวันออก

ชาวบ้านและหน่วยแพทย์ในเมืองราฟาห์ซึ่งเป็นเขตเมืองใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซาที่ยังไม่ถูกบุกรุกโดยกองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอลระบุว่า การโจมตีของอิสราเอลใกล้มัสยิดแห่งหนึ่ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายและบาดเจ็บอีกหลายรายทางตะวันออกของเมืองราฟาห์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ภาพวิดีโอจากที่เกิดเหตุเผยให้เห็นหอคอยสุเหร่าล้มอยู่กลางซากปรักหักพัง และมีศพ 2 ศพถูกห่อด้วยผ้าห่ม

อิสราเอลระบุว่า กลุ่มฮามาสกำลังหลบซ่อนตัวอยู่ในเมืองราฟาห์ซึ่งเป็นเมืองที่ประชากรชาวกาซาหลายแสนคนหลบหนีเข้าไปอยู่เพื่อหลบภัยจากการทิ้งระเบิดซึ่งทำลายพื้นที่ส่วนใหญ่ของกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ