สภาแห่งชาติเวียดนามลงมติรับรอง "โต เลิม" ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 22, 2024 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาเวียดนามลงมติรับรองพลตำรวจเอกโต เลิม อดีตรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 13 ของเวียดนามในวันนี้ (22 พ.ค.)

การลงมติรับรองพล.ต.อ.เลิม วัย 66 ปีมีขึ้นหลังจากนายหวอ วัน เถื่อง ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามเมื่อเดือนมี.ค.เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎของพรรค หลังจากได้รับการแต่งตั้งเพียง 1 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พล.ต.อ.เลิม ซึ่งถือเป็นบุคคลที่มีอำนาจมากที่สุดคนหนึ่งในเวียดนาม ได้รับเลือกจากคณะกรรมการกลางของพรรคเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีเวียดนามเป็นตำแหน่งที่มีบทบาทเชิงพิธีการเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็เป็นหนึ่งในสี่ตำแหน่งทางการเมืองสูงสุดของประเทศ โดยอีก 3 ตำแหน่ง ได้แก่ เลขาธิการพรรค นายกรัฐมนตรี และประธานรัฐสภา

ผู้สังเกตการณ์หลายรายมองว่า การแต่งตั้งพล.ต.อ.เลิมอาจเป็นการวางตำแหน่งให้เขาก้าวขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคในอนาคต ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดของประเทศ เมื่อวาระปัจจุบันของตำแหน่งผู้นำสิ้นสุดในปี 2569 หรืออาจก่อนหน้านี้ หากนายเหงียน ฟู้ จ่อง เลขาธิการพรรคผู้สูงวัยคนปัจจุบัน ลาออกก่อนที่วาระที่ 3 ของเขาจะสิ้นสุดลง

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เลิม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเวียดนามมาตั้งแต่ปี 2559 และได้รับการยอมรับเข้าสู่โปลิตบูโรในปี 2564 นอกจากนี้ พล.ต.อ.เลิมยังเป็นรองหัวหน้าคณะกรรมการกำกับดูแลการต่อต้านการทุจริตของพรรคตั้งแต่ปี 2564 โดยมีบทบาทสำคัญในแคมเปญกวาดล้างการคอร์รัปชัน ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่และผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหลายพันคนถูกดำเนินคดีหรือถูกบีบให้ออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ