ไต้หวันกระจายกำลังทหารรอบเกาะ รับมือจีนซ้อมรบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 23, 2024 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพไต้หวันกระจายกำลังทหารรอบเกาะไต้หวัน พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถปกป้องเกาะไต้หวันเอาไว้ได้ หลังจากวันนี้ (23 พ.ค.) จีนได้เริ่มเปิดปฏิบัติการซ้อมรบเพื่อ "ลงโทษ" ไต้หวันรอบเกาะไต้หวัน ซึ่งมีกำหนดระยะเวลาซ้อมรบทั้งสิ้น 2 วัน เพื่อตอบสนองต่อการกระทำที่จีนระบุว่าเป็นการ "แบ่งแยกดินแดน"

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้ออกมาประณามการซ้อมรบดังกล่าวโดยระบุว่า ได้ส่งกองกำลังไปยังพื้นที่รอบ ๆ เกาะแล้ว และมั่นใจว่าสามารถปกป้องอาณาเขตของตนได้

"การซ้อมรบครั้งนี้ไม่เพียงไม่ช่วยสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันเท่านั้น แต่ยังตอกย้ำถึงความคิดที่เน้นใช้กำลังทหารของจีนอีกด้วย" กระทรวงกล่าว

การซ้อมรบในช่องแคบไต้หวันและรอบหมู่เกาะต่าง ๆ ที่อยู่ภายใต้การปกครองของไต้หวัน ซึ่งอยู่ติดกับชายฝั่งจีน มีขึ้นภายในเวลาเพียง 3 วัน หลังจากที่นายไล่ ชิงเต๋อ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน ซึ่งเป็นบุคคลที่ทางการจีนระบุว่าเป็นพวกแบ่งแยกดินแดน

จีน ซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน ประณามสุนทรพจน์ในพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันของนายไล่เมื่อวันจันทร์ (20 พ.ค.) ที่ได้เรียกร้องให้จีนหยุดการคุกคามไต้หวัน โดยนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมาตอบโต้การกระทำของนายไล่เมื่อวันอังคาร (21 พ.ค.) ว่า " น่าอัปยศอดสู"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายไล่ได้เสนอการเจรจากับจีนหลายครั้ง แต่ถูกปฏิเสธ โดยเขากล่าวว่า ชาวไต้หวันสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของตนเองได้และปฏิเสธการอ้างอธิปไตยเหนือไต้หวันของทางการจีน

กองบัญชาการยุทธภูมิฝั่งตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ระบุว่า ได้เริ่มการซ้อมรบร่วมทางทหารที่ครอบคลุมทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองกำลังจรวดในพื้นที่รอบ ๆ ไต้หวันเมื่อเวลา 07.45 น.

ขณะเดียวกัน กองบัญชาการยุทธภูมิฝั่งตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าวเริ่มขึ้นในช่องแคบไต้หวัน รวมถึงทางตอนเหนือ ใต้ และตะวันออกของไต้หวัน ตลอดจนถึงพื้นที่รอบ ๆ หมู่เกาะจินเหมิน มัตสึ อูชิว และตงอิ่น ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของไต้หวัน


แท็ก ไต้หวัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ