"มหาธีร์ โมฮัมหมัด" อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยันไม่มีเอี่ยวคอร์รัปชัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 23, 2024 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเปิดเผยว่า เขาและสมาชิกในครอบครัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทุจริตใด ๆ ทั้งสิ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตมาเลเซีย (MACC) ระบุว่า นายมหาธีร์เป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกสอบสวนฐานการคอร์รัปชันที่เกี่ยวข้องกับบุตรชายทั้งสองของเขา

เมื่อเดือนม.ค. นายมีร์ซานและนายโมคซานี บุตรชายทั้งสองของมหาธีร์ได้รับคำสั่งให้เปิดเผยทรัพย์สินของตน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวน

"ในสมัยที่ผมดำรงตำแหน่ง มีการคอร์รัปชันเกิดขึ้น แต่ตัวผมเองไม่ได้เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชันด้วย" นายมหาธีร์ให้สัมภาษณ์ในรายการ "Squawk Box Asia" ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (23 พ.ค.) "ผมรับรองได้ว่าแม้แต่ครอบครัวของผมเองก็ไม่สามารถมีส่วนร่วมในกิจการของรัฐได้ เพราะผมอาจถูกกล่าวหาว่าเอื้อประโยชน์ให้เครือญาติ"

นายมหาธีร์ อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 98 ปี กล่าวว่า เขาและลูกชายทั้งสองจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่อต้านการทุจริตของมาเลเซียอย่างเต็มที่

"จนถึงตอนนี้ พวกเขาแค่ขอให้ลูกชายของผมเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินเท่านั้น การสอบสวนไม่ได้เรียกร้องให้ผมเปิดเผยทรัพย์สินของตัวเองแต่อย่างใด" นายมหาธีร์กล่าว พร้อมเสริมว่าเขาเต็มใจที่จะเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินหากเจ้าหน้าที่ต้องการ เพราะเขา "ไม่มีอะไรต้องปิดบัง"

รายงานระบุว่า บุตรชายของมหาธีร์กล่าวว่าพ่อของพวกเขาตกเป็นเป้าหมายของการสืบสวนเรื่องการทุจริต เพื่อตรวจสอบว่าเขา "ใช้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในทางที่ผิดหรือไม่"

นอกจากนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นายดาอิม ไซนุดดิน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของมาเลเซีย ซึ่งเป็นพันธมิตรของมหาธีร์ ก็ถูกสอบสวนเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ