นอร์เวย์สั่งห้ามนักท่องเที่ยวรัสเซียเกือบทั้งหมดเข้าประเทศ เซ่นปมสงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 23, 2024 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมนอร์เวย์เปิดเผยวันนี้ (23 พ.ค.) ว่า นอร์เวย์จะเพิ่มความเข้มงวดในการจำกัดการเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย จากการสู้รบที่ดำเนินอยู่ในยูเครน โดยจะระงับการเดินทางเข้าประเทศของชาวรัสเซียเกือบทุกคน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นอร์เวย์ ซึ่งเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่มีพรมแดนร่วมกับรัสเซียในแถบอาร์กติกระยะทางเกือบ 200 กิโลเมตร (124 ไมล์) ได้กำหนดข้อจำกัดเกี่ยวกับวีซ่าท่องเที่ยวของรัสเซียเป็นครั้งแรกในปี 2565

นางเอมิลี เอนเกอร์ เมห์ล รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมระบุในแถลงการณ์ว่า "การตัดสินใจกระชับกฎการเดินทางเข้าประเทศให้เข้มงวดมากขึ้น สอดคล้องกับแนวทางของนอร์เวย์ในการยืนหยัดเคียงข้างสหายและพันธมิตรในการตอบโต้ต่อการที่รัสเซียรุกรานยูเครนโดยมิชอบด้วยกฎหมาย"

กระทรวงฯ ระบุว่า พลเรือนรัสเซียที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการท่องเที่ยวและการเดินทางที่ไม่จำเป็นอื่น ๆ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศจากพรมแดนภายนอก อย่างไรก็ตาม อาจมีข้อยกเว้นในบางกรณี เช่น การไปเยี่ยมครอบครัวใกล้ชิดที่อาศัยอยู่ในนอร์เวย์

ทั้งนี้ นโยบายใหม่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 29 พ.ค.

"การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิเสธการเดินทางเข้าประเทศของพลเรือนรัสเซียที่อยู่ภายใต้คำสั่งนี้ได้" กระทรวงฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ