สิงคโปร์เตือนไต้หวันกลายเป็นพื้นที่อันตรายมากที่สุด จากข้อพิพาทจีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 24, 2024 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกัน กิม ยง รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวว่า ขณะนี้ไต้หวันกลายเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่อันตรายมากที่สุด ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน

"ไต้หวันได้กลายเป็นหนึ่งในประเด็นที่อ่อนไหวที่สุดในความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน หากมีการปะทะกันเกิดขึ้นในช่องแคบไต้หวัน ไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อทั่วโลกอีกด้วย" นายกันกล่าวในการประชุมนิกเกอิ ฟอรัม (Nikkei Forum) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันนี้ (24 พ.ค.)

กองทัพจีนได้เปิดฉากการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเมื่อวานนี้ โดยรัฐบาลจีนระบุว่าการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันในครั้งนี้เป็นการทดสอบความสามารถทางทหารในการยึดอำนาจเหนือเกาะไต้หวัน ซึ่งการซ้อมรบที่ใช้ชื่อรหัสว่า "Joint Sword-2024A" เกิดขึ้นหลังจากที่นายไล่ ชิงเต๋อ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันในสัปดาห์นี้

การซ้อมรบนี้เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับการข่มขู่จากจีน โดยจีนได้ดำเนินการซ้อมรบทางทหารขนาดใหญ่หลายครั้งรอบไต้หวันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้านสหประชาชาติเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการยกระดับความตึงเครียด ขณะที่สหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดและเป็นผู้สนับสนุนทางทหารของไต้หวันนั้น เรียกร้องให้จีนดำเนินการอย่างมีความยับยั้งชั่งใจ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ยังกล่าด้วยว่า "ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนมีผลอย่างมากต่อทั่วโลก แต่น่าเสียดายที่ทั้งสหรัฐและจีนกลับไม่ไว้วางใจกัน และคอยจับผิดกันและกัน ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดความขัดแย้งและความเข้าใจผิดโดยไม่ตั้งใจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ