จีนเดินหน้าซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันด้วยเครื่องบินรบ-ขีปนาวุธจริง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 24, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานว่า จีนได้จำลองการซ้อมยิงด้วยขีปนาวุธ รวมถึงการส่งเครื่องบินรบบรรจุขีปนาวุธจริงและเครื่องบินทิ้งระเบิดขึ้นสู่น่านฟ้าในวันนี้ (24 พ.ค.) ในฐานะส่วนหนึ่งของการซ้อมรบเพื่อลงโทษประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ผู้นำคนใหม่ไต้หวัน

รายงานระบุว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดของจีนได้จัดขบวนรบในรูปแบบต่าง ๆ เหนือน่านน้ำทางตะวันออกของเกาะไต้หวัน พร้อมจำลองการจู่โจมแบบประสานกับกองทัพเรือ เพื่อทดสอบความสามารถในการยึดอำนาจและควบคุมพื้นที่สำคัญๆ ของไต้หวัน

การซ้อมรบในครั้งนี้ซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วันบริเวณช่องแคบไต้หวัน และรอบหมู่เกาะที่อยู่ภายใต้การปกครองของไต้หวัน เกิดขึ้นหลังจากที่นายไล่ ชิงเต๋อ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันเพียง 3 วัน

ทั้งนี้ ทางการไต้หวันได้กล่าวประณามความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีน พร้อมเสริมว่า กองทัพจีนได้ทำการซ้อมทิ้งระเบิดใส่เรือของต่างชาติอีกด้วย

ด้านกองบัญชาการยุทธภูมิฝั่งตะวันออกของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) กล่าวว่า การซ้อมรบดังกล่าวที่ใช้ชื่อรหัสว่า "Joint Sword - 2024A" เป็นการทดสอบความสามารถทางทหารในการยึดอำนาจเหนือเกาะไต้หวัน

ทั้งนี้ นายอู๋ เชียน โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนระบุว่า "การกระทำดังกล่าวนั้นสมเหตุสมผล ชอบด้วยกฎหมาย และมีความจำเป็นต่อการกำราบความหยิ่งผยองของพวกที่สนับสนุนการเป็นเอกราชของไต้หวัน และสกัดกั้นการขัดขวางและการแทรกแซงจากกองกำลังภายนอก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ