ผู้ประท้วงไต้หวันรวมตัวคัดค้านกฎหมายมุ่งเป้าลิดรอนอำนาจประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 25, 2024 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประท้วงออกมาเดินขบวนตามท้องถนนในไต้หวันในคืนวันศุกร์ (24 พ.ค.) ขณะที่สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านผลักดันร่างกฎหมายที่มีเจตนาจะลิดรอนอำนาจของนายไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน

ประชาชนหลายหมื่นคนรวมตัวกันนอกสภานิติบัญญัติในกรุงไทเป ขณะที่มีรายงานการประท้วงเล็ก ๆ น้อย ๆ ในเมืองอื่น ๆ รอบเกาะไต้หวันที่มีประชากร 23 ล้านคน

ผู้ประท้วงซึ่งหลายคนเป็นผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าไม่พอใจกับกฎหมายที่เสนอโดยพรรคฝ่ายค้านที่จะเพิ่มอำนาจของสมาชิกสภานิติบัญญัติในการสอบสวนรัฐบาล

ก๊กมินตั๋งซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านและเป็นหุ้นส่วนการเจรจาที่จีนสนับสนุนในไต้หวันได้ผลักดันให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายให้เสร็จสิ้นโดยเร็วในวันศุกร์

พรรคของประธานาธิบดีสามารถชะลอการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวได้ เพื่อให้แน่ใจว่ากฎหมายดังกล่าวจะไม่ได้รับการอนุมัติก่อนที่การประชุมจะสิ้นสุดลงในเวลาประมาณ 23.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่าผู้ประท้วงจะรวมตัวกันอีกครั้งในวันอังคารหน้า เมื่อรัฐสภาเริ่มการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวอีกครั้ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การประท้วงในวันศุกร์เป็นไปอย่างสงบ โดยมีผู้ประชาชนจำนวนมากนั่งอยู่บนเก้าอี้ ขณะที่นักศึกษา นักการเมือง และคนอื่น ๆ ผลัดกันขึ้นพูดบนเวที ท่ามกลางบรรยากาศที่คล้ายกับงานเทศกาล

นายไล่แสดงการสนับสนุนผู้ประท้วงบนโซเชียลมีเดีย และกล่าวหาฝ่ายค้านว่าพยายามเร่งรัดร่างกฎหมายให้ผ่านโดยไม่มีการอภิปรายเต็มรูปแบบ และเป็นการบังคับลงคะแนนเสียง

พรรครัฐบาลวิตกว่า การแก้ไขกฎหมายอาจกลายเป็นเครื่องมือสำหรับฝ่ายค้านที่จะทำให้รัฐบาลของนายไล่เผชิญความยากลำบากในการทำงานร่วมกับสภานิติบัญญัติในช่วง 4 ปีที่เขาดำรงตำแหน่ง ซึ่งอาจบั่นทอนความสามารถของเขาในการออกนโยบายในไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ