เกาหลีเหนือแสบ ส่งลูกโป่งห้อยขยะกว่า 200 ลูกลอยไปตกฝั่งเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 29, 2024 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (29 พ.ค.) ว่าเกาหลีเหนือได้ส่งลูกโป่งห้อยขยะกว่า 200 ลูกข้ามไปยังพรมแดนสองเกาหลี หลังเกาหลีเหนือเตือนว่าจะตอบโต้ต่อกรณีที่นักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ส่งใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (JCS) ระบุว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง ลูกโป่งประมาณ 200 ลูกได้ลอยข้ามพรมแดนแล้วไปตกตามจุดต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ตั้งแต่คืนวันอังคารที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยลูกโป่งบางลูกลอยไปตกไกลถึงจังหวัดคยองซังทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเกาหลีใต้

ขณะเดียวกัน JCS ระบุว่า นี่นับเป็นลูกโป่งจำนวนมากที่สุดที่เกาหลีเหนือส่งมายังเกาหลีใต้ เทียบกับเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ระหว่างปี 2559 และ 2561 พร้อมกับคาดการณ์ว่าจำนวนลูกโป่งจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

เจ้าหน้าที่ JCS ระบุว่า ลูกโป่งเหล่านี้ห้อยขยะชนิดต่าง ๆ เช่น ขวดพลาสติก แบตเตอรี่ ชิ้นส่วนรองเท้า และแม้กระทั่งปุ๋ยคอก โดยทหารกำลังรวบรวมวัตถุดังกล่าวเพื่อวิเคราะห์อย่างละเอียด

"การกระทำของเกาหลีเหนือเห็นได้ชัดว่าละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและคุกคามความปลอดภัยของประชาชนเกาหลีใต้อย่างรุนแรง" JCS ระบุ "เราขอเตือนให้เกาหลีเหนือหยุดการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมและหยาบคายนี้ทันที"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ