ญี่ปุ่นอนุญาตให้สองสายการบินใหญ่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์แจ้งตำแหน่งฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 21, 2013 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภคพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยงของญี่ปุ่นมีมติอนุญาตให้เครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 787 ของสายการบินรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้แก่ ออล นิปปอน แอร์เวย์ส และแจเปน แอร์ไลน์ส สามารถขึ้นบินได้โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์แจ้งตำแหน่งฉุกเฉิน (ELT) ยี่ห้อฮันนี่เวลล์ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดเปลวไฟในเหตุการณ์ที่สนามบินกรุงลอนดอนเมื่อสัปดาห์ก่อน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทางกระทรวงได้ส่งมติดังกล่าวไปยังทั้งสองสายการบิน ระบุไว้ว่า สามารถนำเครื่องขึ้นบินได้หากใช้กับเครื่องแจ้งตำแหน่งฉุกเฉินแบบพกพา (portable emergency transmitter)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเจ้าหน้าที่สืบสวนเหตุการณ์ในสนามบินฮีธโทรว์ กรุงลอนดอนแสดงคำแนะนำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เครื่อง ELT ที่ติดตั้งกับเครื่องบินรุ่นดรีมไลเนอร์ทั้งหมดที่ให้บริการนั้น จะใช้การไม่ได้จนกว่าจะเริ่มการซ่อมแซมขั้นถาวร

หน่วยสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ (AAIB) ของกรมการขนส่งอังกฤษกล่าวว่า ส่วนภายนอกของเครื่องบินที่มีความเสียหายมากที่สุดเกิดขึ้นตรงกับตำแหน่งของอุปกรณ์ ELT ซึ่งติดตั้งอยู่ด้านหลังเครื่องบิน ทั้งนี้ อุปกรณ์ดังกล่าวจะส่งสัญญาณฉุกเฉินในกรณีเกิดอุบัติเหตุ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ