ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุรถไฟตกรางในสเปนพุ่งขึ้นเป็น 79 ราย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 26, 2013 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุรถไฟตกรางในสเปนเพิ่มขึ้นเป็น 79 รายแล้ว หลังจากที่รถไฟขบวนดังกล่าวตกรางเมื่อเย็นวานนี้นอกเมืองซานติอาโก้ เดอ กอมโปสเตล่าในแคว้นกาลิเซีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน

นายมาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีของสเปนได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุและกล่าวว่าชาวสเปนทั้งประเทศจะไว้อาลัยอย่างเป็นทางการแก่ผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 3 วัน

นายอัลเบอร์โต นูเนซ เฟโฆ ผู้นำแคว้นกาลิเซียประกาศในช่วงเช้าวันนี้ว่าจะมีการไว้อาลัยในแคว้นเป็นเวลา 7 วัน

ADIF บริษัทที่ดูแลเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านรถไฟของสเปนยืนยันว่า ทางบริษัทได้ตรวจสอบความปลอดภัยของรถไฟก่อนจะปล่อยขบวนรถออกมาไม่นานนัก

ทั้งนี้ กล่องดำของรถไฟอยู่ในความครอบครองของตุลาการ ในขณะที่ ADIF ได้เริ่มการสืบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุบนทางรถไฟ ซึ่งได้รับการยืนยันว่าใช้ระบบความปลอดภัยแบบ ASFA ที่ใช้ทั่วสเปนและยุโรป

ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างคำพูดของบริษัทเรนเฟ่ ซึ่งเป็นบริษัทรถไฟของรัฐว่า รถไฟขบวนดังกล่าว "ไม่มีปัญหาทางเทคนิคใดๆ"

ข้อบ่งชี้เมื่อเร็วๆ นี้ระบุว่าเหตุดังกล่าวอาจเป็นผลจากความผิดพลาดของมนุษย์ ขณะที่สื่อและผู้รอดชีวิตประเมินว่ารถไฟอาจจะวิ่งเกินความเร็วที่กำหนดไว้แค่ 80 กิโลเมตร/ ชั่วโมงเมื่อวิ่งเข้าเส้นทางโค้ง

เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านการสืบสวนระบุว่า รถไฟอาจวิ่งที่ความเร็ว 180 กิโลเมตร/ ชั่วโมง และมีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งยืนยันว่ารถไฟเข้าโค้งด้วยความเร็ว 200 กิโลเมตร/ ชั่วโมงก่อนเกิดอุบัติเหตุ

เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นอุบัติเหตุทางรถไฟที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 40 ปีและร้ายแรงเป็นครั้งที่ 3 ของสเปน ด้วยจำนวนผู้เสียชีวิตที่มากกว่าเหตุรถไฟชนกันในชินชีล่า (อัลบาเซเต) ที่มีผู้เสียชีวิต 19 รายในปี 2546 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ