บริษัทนมนิวซีแลนด์เตือนนมปนเปื้อนแบคทีเรีย ขณะจีนเรียกร้องผู้นำเข้าเรียกเก็บผลิตภัณฑ์ปนเปื้อน

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 3, 2013 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟอนเทอร์รา บริษัทผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์นมยักษ์ใหญ่ของนิวซีแลนด์ ออกแถลงการณ์เตือนว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทบางรายการที่ใช้ในการผลิตนมดัดแปลงสำหรับทารกและเครื่องดื่มเกลือแร่อาจมีสารพิษจากแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่

บริษัทได้ระบุในแถลงการณ์ว่า เวย์โปรตีน คอนเซนเตรท 3 ล็อตที่ผลิตจากโรงงานแห่งหนึ่งของฟอนเทอร์ราในเมืองไวกาโต บนเกาะเหนือของนิวซีแลนด์ เมื่อเดือนพ.ค.2555 ได้ถูกตรวจพบการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า คลอสตริเดียม โบทูลินัม ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคโบทูลิซึม ที่จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และท้องร่วง ตามมาด้วยอาการอัมพาต และอาจหยุดหายใจ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที

รายงานระบุว่า มีการตรวจพบเชื้อคลอสตริเดียมในเดือนมี.ค. แต่เนื่องจากสายพันธุ์ส่วนใหญ่ของเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวไม่อันตราย ฟอนเทอร์ราจึงได้ดำเนินการตรวจสอบตัวอย่างผลิตภัณฑ์ต่อ จนกระทั่งมีการระบุว่าเป็นเชื้อคลอสตริเดียม โบทูลินัม เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ซึ่งหลังจากนั้น ทางบริษัทก็ได้แจ้งให้กระทรวงอุตสาหกรรมของนิวซีแลนด์ รวมถึงลูกค้าของบริษัทได้รับทราบถึงเรื่องดังกล่าว

โดยภายหลังจากที่ฟอนเทอร์ราได้ออกแถลงการณ์เตือน สำนักควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรคแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (AQSIQ) ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้ผู้นำเข้าของจีนที่ซื้อผลิตภัณฑ์นมจากบริษัทของนิวซีแลนด์เรียกคืนผลิตภัณฑ์ปนเปื้อนในทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคชาวจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า AQSIQ ได้แจ้งให้หน่วยงานควบคุมคุณภาพทั่วประเทศเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมจากนิวซีแลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ