"แอ๊บบอต" เรียกคืนนมผงสำหรับทารกในจีน เหตุวิตกปนเปื้อนเชื้อโรค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 6, 2013 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลคุณภาพ ตรวจสอบและกักกันโรคของจีน (AQSIQ) เปิดเผยว่า ทางสำนักงานได้เรียกร้องให้สาขาในประเทศจีนของบริษัทแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส ซึ่งเป็นผู้ผลิตสูตรนมผงสำหรับทารกของสหรัฐ เรียกคืนนมผงซึ่งอาจมีสารปนเปื้อนจำนวน 2 ล็อต อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเชื้อโรคที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษ

AQSIQ ได้รับการแจ้งเตือนจากสถานทูตนิวซีแลนด์ในปักกิ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อแอ๊บบอตจำนวน 2 ล็อตที่ผลิตโดยบริษัทฟอนเทอร์รา ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมยักษ์ใหญ่ของนิวซีแลนด์ อาจปนเปื้อนแบคทีเรียโบลูทินัม

แอ๊บบอตระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ผลิตภัณฑ์จำนวน 2 ล็อตดังกล่าวไม้ได้ผลิตจากวัตถุดิบที่มีสารปนเปื้อนจากฟอนเทอร์รา แต่มีการบรรจุหีบห่อในไลน์การผลิตของฟอนเทอร์รา ในขณะที่ไลน์การผลิตดังกล่าวไม่ได้มีการทำให้ปลอดเชื้อหลังจากที่มีการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ปนเปื้อน

แอ๊บบอตได้เริ่มเรียกคืนสูตรอาหารสำหรับทารกในระยะที่ 3 จำนวน 2 ล็อตที่ผลิตเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2556

การเรียกคืนดังกล่าวประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์จำนวน 7,181 กล่อง ซึ่งรวมผลิตภัณฑ์ 112 กล่องที่ได้จำหน่ายไปแล้ว ขณะที่อีก 7,069 กล่องที่เหลือในคลังสินค้าได้ถูกระงับไว้

ทั้งนี้ ได้มีการแนะนำให้ผู้บริโภคที่ได้ซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้อง ติดต่อกับทางบริษัท

ด้านฟอนเทอร์ราเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า เวย์โปรตีนเข้มข้นของบริษัทบางส่วนมีการปนเปื้อนสารคลอสตริเดียม โบทูลินัม ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษ โดยเวย์โปรตีนเข้มข้นดังกล่าวได้มีการใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้แก่ นมผงสำหรับทารกและเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ