นิวซีแลนด์ฟื้นความสัมพันธ์กับจีน หลังเหตุการณ์เรียกเก็บผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 22, 2013 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิวซีแลนด์ได้ให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าเพื่อรับรองความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์อาหารและสร้างความมั่นใจให้แก่จีนที่เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดอีกครั้ง หลังจากที่การส่งออกของนิวซีแลนด์กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตเมื่อจีนระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อน

นายเมอร์เรย์ แมคคัลลี่ รัฐมนตรีต่างประเทศกล่าวในการแถลงข่าวที่ปักกิ่งว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์จะแจ้งมาตรการในการจัดการประเด็นด้านความปลอดภัยแก่รัฐบาลจีนภายใน 10 วัน เพื่อที่การค้าของทั้ง 2 ฝ่ายจะได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง โดยผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์นมนิวซีแลนด์จะต้องทำตามมาตรฐานของจีน

การเดินทางเยือนจีนของนายแมคคัลลี่มีสาเหตุมาจากความหวาดกลัวเรื่องผลิตภัณฑ์นมปนเปื้อนที่ส่งออกไปจีน ซึ่งเกิดขึ้นมา 2 ครั้งแล้ว โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของบริษัท ฟอนเทียร์ร่า กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในนิวซีแลนด์ ก่อนหน้านี้ บริษัทได้เปิดเผยว่าพบสารโบทูลินั่มที่ทำให้เกิดแบคทีเรียในอาหารปนเปื้อนในเวย์โปรตีนที่ส่งไปจำหน่ายในตลาดจีน จีนจึงได้ระงับผลิตภัณฑ์นมจากบริษัทนิวซีแลนด์ชั่วคราวในสัปดาห์นี้ หลังพบปริมาณไนเตรทเพิ่มขึ้นในผลิตภัณฑ์บางรายการ

นายแมคคัลลี่ ซึ่งอยู่ในระหว่างเยือนจีนเป็นเวลา 2 วัน ตามแผนการเดินทางเยือนมองโกเลีย จีน และฮ่องกง กล่าวว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์จะแจ้งรัฐบาลจีนถึง “สิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่ ประเด็นปัญหาที่ต้องจัดการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าคุณภาพอาหารจากนิวซีแลนด์นั้น มีความน่าเชื่อถือ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ