นานาชาติประณามเหตุคาร์บอมบ์ 2 ครั้งซ้อนในเลบานอน

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 24, 2013 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นานาชาติแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อเหตุการณ์ระบิดรถยนต์ที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองท่าตริโปลี ทางตอนเหนือของเลบานอน จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 42 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 500 คน

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า เกิดระเบิดรถยนต์คันหนึ่งซึ่งบรรจุระเบิด 100 กิโลกรัมที่มัสยิดอัล-ซาลาม ซึ่งตั้งอยู่ติดกับบ้านของนายนาจิบ มิคาติ นายกรัฐมนตรีรักษาการ หลังจากนั้นไม่กี่นาที ก็ได้เกิดระเบิดรถยนต์อีกคันหนึ่งขึ้นที่มัสยิดอัล-ทัควา โดยเหตุระเบิด 2 ระลอกเกิดขึ้นหลังจากพิธีละหมาดในวันศุกร์

เหตุการณ์ระเบิด 2 ครั้งซ้อนนี้ถือเป็นเหตุนองเลือดครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นในตริโปลีนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามกลางเมืองของเลบานอน (พ.ศ.2518-2443) โดยประชาคมโลกต่างออกมาประณามเหตุคาร์บอมบ์ครั้งนี้อย่างรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นสหประชาชาติ (ยูเอ็น) สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย ตุรกี และอิหร่าน

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการเลบานอนเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ ด้วยการหลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในวิกฤตสงครามกลางเมืองซีเรียในทุกกรณี หลังมีรายงานว่าสถานที่เกิดเหตุเป็นหนึ่งในฐานที่มั่นของนักรบต่างชาติซึ่งสนับสนุนฝ่ายกบฏซีเรีย

ขณะที่นายบัน คี-มุน เลขาธิการยูเอ็น เรียกร้องให้ชาวเลบานอนปรองดอง เพื่อความสามัคคีและความมั่นคงของประเทศ

ด้านนางมารี ฮาร์ฟ รองโฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเลบานอนอยู่ในความสงบและยับยั้งชั่งใจ พร้อมยืนยันคำมั่นที่รัฐบาลสหรัฐให้ไว้ว่าจะส่งเสริมให้เลบานอนเป็นประเทศที่มีสเถียรภาพ อธิปไตยและเป็นอิสระ รวมถึงการสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลเลบานอนในการกอบกู้เสถียรภาพและความมั่นคงของประเทศ

เจ้าหน้าที่เลบานอนเองก็ประณามเหตุการณ์นี้เช่นกัน โดยประธานาธิบดีมิเชล สุไลมาน ระบุว่าเหตุการณ์ "สังหารหมู่" ในครั้งนี้เป็นแผนการก่อการร้ายที่มุ่งโจมตีประเทศ พร้อมเรียกร้องให้เกิดความสามัคคีในชาติเพื่อป้องกันศัตรูที่จ้องทำลายเสถียรภาพในเลบานอน

นอกจากนี้ เขายังได้สั่งการให้กองทัพ หน่วยงานด้านความมั่นคงและยุติธรรม ทำทุกวิถีทางเพื่อจับตัวผู้ก่อเหตุและผู้อยู่เบื้องหลังมาลงโทษให้ได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมิคาติได้ประกาศให้วันเสาร์เป็นวันไว้อาลัยทั่วประเทศแก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้


แท็ก มัสยิด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ