Roundup: ที่ประชุม G-20 คาดหารือเรื่องศก.โลกขยายตัวช้า,ผลกระทบเฟดลด QE

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเชอร์ปา ซีเนีย ยูเดวา ผู้จัดงานการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G-20 คาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและผลกระทบจากแผนปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเป็นประเด็นที่โดดเด่นที่สุดในที่ประชุมสุดยอดครั้งต่อไปของกลุ่มประเทศจี20

นางยูเดวากล่าวในงานแถลงข่าวว่า การประชุมสุดยอดของผู้นำจี20 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 ก.ย.นี้ที่เมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก จะเป็นการหารือเรื่องวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทั้งในประเทศอุตสาหกรรมและประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งรวมไปถึงการส่งเสริมบรรยากาศการลงทุนของภาคเอกชนและการเพิ่มขนาดการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่

ในขณะเดียวกัน ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแผนการยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดคาดว่าจะเป็นอีกประเด็นที่โดดเด่นที่สุดในที่ประชุมสุดยอดจ G-20

สำหรับเรื่องกลยุทธ์ด้านงบประมาณ นางยูเดวาคาดว่า ผู้นำกลุ่มประเทศ G-20 จะปรับงบประมาณให้เกื้อหนุนการเติบโตอย่างยั่งยืน แต่จะไม่ใช้วิธีเดียวกันสำหรับทุกประเทศ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ แต่ยังคงมีเป้าหมายสูงสุดเช่นเดิม นั่นก็คือการปรับปรุงสถานะทางการคลังในระยะกลางให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ รัสเซียซึ่งมีวาระเป็นประธานกลุ่มประเทศ g-20 ในปีนี้ ได้กำหนดวาระการประชุมในหัวข้อการกระตุ้นเศรษฐกิจขยายตัวรอบใหม่ผ่านการสร้างตำแหน่งงานที่มีคุณภาพและการลงทุน ความน่าเชื่อถือและความโปร่งใส และกฎระเบียบที่มีประสิทธิภาพ

นางยูเดวาระบุว่า ผู้นำประเทศ G-20 จะปรับแผนด้านการประเมินความเสี่ยงในทั่วโลก รวมทั้งดำเนินการในเรื่องการปฏิรูปทางการเงินและโครงสร้าง รวมไปถึงการสร้างงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ